Iran cảnh báo sẽ dừng bán dầu sang châu Âu từ tuần sau

10:52 | 28/01/2012

336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Iran có thể sẽ chấm dứt bán dầu sang châu Âu ngay từ đầu tuần tới để trả đũa các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu, một nhà lập pháp cấp cao Iran Hosein Ibrahimi tuyên bố với hãng thông tấn Fars của Iran hôm thứ Sáu (27/1).

Theo ông Ibrahimi, quyết định này sẽ được thảo luận và phê duyệt tại Quốc hội Iran vào ngày Chủ nhật (29/1).

Trước đó, Quốc hội Iran đã ra tín hiệu sẽ thảo luận một dự luật cấm xuất khẩu dầu mỏ sang châu Âu sau khi EU đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt nước này. Người phát ngôn của Quốc hội Iran Emad Hossein cho biết ủy ban năng lượng của quốc hội đang trong quá trình hoàn tất dự luật trên. Nếu được thông qua, chính phủ Iran sẽ ngừng bán dầu sang châu Âu trước khi các biện pháp trừng phạt của EU có hiệu lực.

Một nhà lập pháp Iran khác, ông Moayed Hosseini Sadr qua Fars cũng tuyên bố rằng dự luật này sẽ làm cho châu Âu “hiểu được sức mạnh của Iran”.

Iran có thể sẽ chấm dứt bán dầu sang châu Âu ngay từ đầu tuần tới để trả đũa các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu

Ngày 23/1, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Iran, bao gồm cấm nhập khẩu dầu thô, các sản phẩm hóa dầu và vàng của Iran. Quyết định tẩy chay dầu của Iran này có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/7, được coi là bước tích cực nhất trong một loạt các biện pháp trừng phạt, phối hợp với Hoa Kỳ, trừng phạt kinh tế Iran nhằm buộc nước này phải từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Sở dĩ quyết định tẩy chay này của EU phải đợi đến ngày 1/7/2012 mới có hiệu lực một phần vì để cho các nhà nhập khẩu châu Âu có thời gian sắp xếp nguồn cung thay thế khác và tránh sự gián đoạn đột ngột trên thị trường có thể là nguyên nhân khiến giá dầu tăng vọt.

Trong một động thái liên quan, Iran cũng thẳng thừng chỉ trích các nỗ lực thay thế nguồn cung dầu từ Iran của các nhà sản xuất dầu mỏ Ả Rập khác, đặc biệt là Saudi Arabia – nước đã tuyên bố họ có khả năng bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt nào trên thị trường vì thiếu dầu từ Iran – nước xuất khẩu dầu lớn thứ 4 thế giới. Hossein Amir-Abdollahian, Thứ trưởng ngoại giao Iran phụ trách vấn đề Ả Rập và châu Phi tuyên bố rằng Iran không coi các hành động đó là một “động thái thân thiện” với Iran.

Phương Anh (Theo NYT)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc