Indonesia chờ đảm bảo nguồn cung than đá trước khi chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu

03:04 | 15/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng cho biết hôm 12/1, chính phủ Indonesia đang chờ công ty tiện ích nhà nước tuyên bố rằng họ đã đảm bảo đủ than trước khi quyết định chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu đối với nhà vận chuyển than nhiệt lớn nhất thế giới.
Indonesia tạm ngừng xuất khẩu than nhiệt gây chấn động thị trường năng lượng toàn cầuIndonesia tạm ngừng xuất khẩu than nhiệt gây chấn động thị trường năng lượng toàn cầu
Indonesia chờ đảm bảo nguồn cung than đá trước khi chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc đình chỉ được thực hiện vào ngày 1/1 để tránh tình trạng mất điện trên diện rộng trong nước, sau khi công ty Perusahaan Listrik Negara (PLN) điều hành nhà nước báo cáo lượng than dự trữ ở mức cực kỳ thấp, trong bối cảnh phàn nàn rằng các công ty khai thác đã không thực hiện cam kết cung cấp nhiên liệu cho công ty.

Lệnh cấm đã khiến các nhà nhập khẩu than lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines lo ngại về sự gián đoạn kinh tế trong nước.

"PLN là người đã tuyên bố sự thiếu hụt, trong khi chúng tôi đã giúp đảm bảo nguồn cung. Hy vọng rằng chiều nay sẽ có một tuyên bố từ PLN". Bộ trưởng Năng lượng Arifin Tasrif nói trong một cuộc họp báo hôm 112/1. Đại diện của PLN đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Bộ trưởng cấp cao Indonesia hôm 10/1 cho biết, chính phủ sẽ cho phép 14 tàu chở than khởi hành sau khi được cơ quan chức năng xác minh trong một dấu hiệu đầu tiên của việc nới lỏng chính sách. Tuy nhiên, tất cả 14 tàu chở than vẫn đang chờ phê duyệt.

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, có khoảng 120 tàu đang xếp hàng hoặc chờ cập cảng than của Indonesia ở Kalimantan trên đảo Borneo vào hôm 12/1.

Giám đốc điều hành PLN Darmawan Prasodjo trong một cuộc thảo luận trên MetroTV vào cuối ngày 11/1 cho biết, công ty đã đảm bảo cam kết 16,2 triệu tấn than, trong khi than đã được giao đủ cho khoảng 7-9 ngày hoạt động.

Các quan chức chính phủ muốn PLN đạt được lượng than tồn kho trong ít nhất 15 ngày hoạt động. PLN đang làm việc để đảm bảo các cam kết được bảo đảm trong lệnh cấm xuất khẩu được giao đúng hạn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto