Indonesia cân nhắc hỗ trợ chương trình diesel sinh học

08:02 | 16/05/2020

|
(PetroTimes) - Chính phủ Indonesia đang cân nhắc thay đổi kế hoạch trợ cấp cho chương trình diesel sinh học đầy tham vọng của quốc gia này, trong bối cảnh giá dầu thô lao dốc.
indonesia can nhac ho tro chuong trinh diesel sinh hoc

Theo đó, việc giá dầu thô lao dốc trong thời gian qua đã nới rộng chênh lệch giữa dầu diesel chuẩn và axit béo methyl este (FAME), khiến nhiên liệu sinh học đắt hơn.

Giám đốc Văn phòng chính sách tài khóa thuộc Bộ Tài chính Indonesia Febrio Kacaribu cho biết: "Không thể tiếp tục thực hiện ưu đãi cho tới cuối năm nay".

Cụ thể, chênh lệch chi phí giữa 2 nhiên liệu được tập đoàn Estate Crop Fund của chính phủ trợ cấp như một biện pháp kích thích chương trình này, qua đó tăng tiêu thụ dầu cọ được sản xuất bởi nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới này, trong khi cắt giảm nhập khẩu dầu diesel.

Số liệu từ Bộ Năng lượng Indonesia cho thấy, trong tháng 5/2020, chi phí sản xuất FAME là 8,494 rupiah (0,5706 USD)/lít, trong khi nhiên liệu diesel là 3,083 rupiah/lít. Chênh lệch là hơn gấp đôi kể từ tháng 1/2020.

Ông Kacaribu nói rằng, chính phủ đang thảo luận các lựa chọn nhằm tiếp tục hỗ trợ tài chính cho chương trình này, có thể bao gồm trợ cấp trực tiếp, chuyển hướng trợ cấp nhiên liệu khác sang chương trình diesel sinh học hay tăng thuế từ các nhà xuất khẩu dầu cọ.

Trong tháng 12/2019, tiền nông sản đạt khoảng 19 nghìn tỷ rupiah, tăng lên 50 USD/tấn thuế xuất khẩu khi giá dầu cọ tăng trên 619 USD/tấn.

Được biết, hồi cuối năm ngoái, Indonesia đã nâng hàm lượng diesel sinh học lên 30% (B30), hàm lượng dựa vào dầu cọ cao nhất cho tới nay. Tuy nhiên, ttuần trước, họ đã trì hoãn tăng hàm lượng sinh học cho tới năm 2022.

Bình An

Reuters