IEA: Thực chất các dự án hướng tới mục tiêu không phát thải ròng

03:00 | 23/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), chưa đến 15% trong tổng số 2,4 nghìn tỷ USD chi tiêu của các chính phủ để hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch là dành cho các khoản đầu tư vào năng lượng sạch.
Phản ứng của Nga trước kế hoạch Net Zero của IEAPhản ứng của Nga trước kế hoạch Net Zero của IEA
G7: Kế hoạch mới về mục tiêu không phát thải ròngG7: Kế hoạch mới về mục tiêu không phát thải ròng
IEA: Thực chất các dự án hướng tới mục tiêu không phát thải ròng
Dự án của IEA hướng tới con đường không phát thải ròng. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

“Đó là một khởi đầu tốt”, Fatih Birol, Giám đốc điều hành của IEA cho biết, “nhưng tiền không đủ” để đưa thế giới vào con đường không phát thải ròng vào năm 2050. Phần lớn trong số 380 tỷ USD chi tiêu xanh đang diễn ra ở các nền kinh tế tiên tiến, khi nó đáng lẽ sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch ở các nước mới nổi.

Các chính phủ đã cam kết hỗ trợ tài chính tổng cộng 16 nghìn tỷ USD, nhưng phần lớn trong số đó là để củng cố thị trường tài chính nhằm ổn định nền kinh tế của họ. Khoảng 15% là để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua tạo việc làm để đạt được mức độ trước đại dịch càng nhanh càng tốt.

Việc chi thêm hàng trăm tỷ USD cho năng lượng sạch không phải là một mức tăng lớn như tưởng tượng. Hôm 20/7, nghiên cứu được thực hiện bởi BloombergNEF và Bloomberg Philanthropies cho thấy các nước G-20 đã chi 3,3 nghìn tỷ USD trợ cấp than, dầu và khí đốt từ năm 2015 đến năm 2019.

Việc thiếu "chi tiêu xanh" có nghĩa là lượng khí thải toàn cầu có thể vượt qua mức đỉnh năm 2018 sớm nhất là vào năm 2023. Để giữ nhiệt độ toàn cầu không tăng trên 1,5°C, thế giới cần giảm một nửa lượng khí thải vào cuối thập kỷ so với năm 2018.

Trong các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu ở Glasgow vào tháng 11, Birol cho biết, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các nền kinh tế mới nổi có sẵn tài chính để tài trợ cho sự phục hồi kinh tế của họ thông qua chi tiêu năng lượng sạch. Ông nói: “Nếu không có các tổ chức tài chính quốc tế đóng vai trò chất xúc tác, tiền sẽ không đi đến nơi cần thiết”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto