IEA: Sự tái cân bằng mong manh của thị trường dầu mỏ đầu năm 2021

18:21 | 24/02/2021

|
(PetroTimes) - Trong một báo cáo được công bố mới đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đánh giá rằng việc tái cân bằng thị trường dầu mỏ vẫn còn "mong manh" vào đầu năm 2021, trước sự lây lan của các biến thể mới thuộc chủng virus Covid-19.
IEA: Sự tái cân bằng mong manh của thị trường dầu mỏ đầu năm 2021

IEA lưu ý trong báo cáo hàng tháng: "Việc tái cân bằng thị trường dầu vẫn còn mong manh vào đầu năm 2021, trong khi các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, với các biến thể dễ lây lan hơn của nó đè nặng lên sự phục hồi của nhu cầu dầu toàn cầu trong thời gian ngắn". Tuy nhiên, gần đây, thị trường phát triển nhờ triển vọng kinh tế tích cực hơn vào nửa cuối năm 2021: vào cuối tháng 1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã điều chỉnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu năm nay lên 5,5% (so với 5,2% trước đó).

Các nước sản xuất thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cũng đã hứa sẽ tiêu trừ lượng dầu thừa dự trữ nhanh hơn. Giá dầu đã tăng gần đây, dầu Brent từ Biển Bắc quay trở lại trên mốc 60 USD/thùng.

Sau sự sụt giảm vào năm ngoái, IEA đã xác nhận nhu cầu dầu thế giới dự kiến tăng trở lại 5,4 triệu thùng/ngày (Mb/d) trong năm nay, hầu như không thay đổi so với dự báo trước. Do đó, nhu cầu sẽ đạt tổng cộng 96,4 Mb/ngày theo dự báo mới. Cụ thể, IEA đã điều chỉnh dự báo cho quý đầu tiên giảm xuống do tác động dự kiến của các biến thể mới, đặc biệt là đối với lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, họ dự kiến nhu cầu sẽ ổn định hơn trong nửa sau năm 2021.

Trong một báo cáo riêng biệt, OPEC đã điều chỉnh giảm dự báo cho nửa đầu năm do "việc gia hạn các biện pháp ngăn chặn và tái áp dụng các biện pháp ngăn chặn một phần ở một số quốc gia ". Nhưng họ tin rằng việc cải thiện điều kiện kinh tế, được hỗ trợ bởi các chương trình phục hồi, sẽ "khuyến khích nhu cầu trong các lĩnh vực khác nhau trong nửa cuối năm".

Cuối cùng, OPEC kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ phục hồi ở mức 5,8 Mb/ngày trong năm nay, mức giảm khiêm tốn 0,1 Mb/ngày so với dự báo của tháng trước. Tổng nhu cầu dự kiến là 96,1 Mb/ngày. Theo IEA, dự trữ cũng sẽ giảm nhanh trong nửa cuối năm, nguồn cung vẫn tăng trưởng khiêm tốn từ các nước ngoài OPEC. Họ nói: “Điều này mở ra con đường cho OPEC + bắt đầu cắt giảm sản lượng”.

OPEC và các đồng minh trong nhóm OPEC +, bao gồm cả Nga, đang tự nguyện giảm sản lượng để hỗ trợ giá. Các nước OPEC đã sản xuất thêm 181.000 thùng mỗi ngày vào tháng 1 năm 2021 so với tháng 12 năm 2020, đạt tổng sản lượng 25,496 Mb/ngày, theo các nguồn thứ cấp (gián tiếp) được OPEC trích dẫn trong báo cáo của mình. Ả Rập Xê Út, Venezuela và Iran hiện đang dẫn đầu mức tăng trưởng này. Mặt khác, sản lượng của Libya giảm nhẹ sau khi tăng vọt trong những tháng gần đây nhờ lệnh ngừng bắn giữa các bên đối địch ở nước này.

Cuộc chiến giữa Ả Rập Xê Út và Nga: ai sẽ người chiếm lĩnh thị trường dầu mỏ Trung QuốcCuộc chiến giữa Ả Rập Xê Út và Nga: ai sẽ người chiếm lĩnh thị trường dầu mỏ Trung Quốc
Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ toàn cầuTrung Quốc gia tăng ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ toàn cầu
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 18/1 -23/1Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 18/1 -23/1
Tuần lễ mang tính Tuần lễ mang tính "quyết định" đối với thị trường dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP