IEA cảnh báo về nhu cầu dầu toàn cầu

14:10 | 12/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm tới, thúc giục OPEC và các đồng minh giữ cân bằng thị trường bằng cách khai thác năng lực sản xuất dự phòng dồi dào của họ.
IEA cảnh báo về nhu cầu dầu toàn cầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cơ quan này cho biết, mức tiêu thụ trên thế giới sẽ một lần nữa đạt 100 triệu thùng/ngày vào nửa cuối năm 2022, khi các nền kinh tế phát triển kiểm soát được đại dịch coronavirus. Tại một số thời điểm trước khi kết thúc năm, nhu cầu có thể sẽ vượt qua mức trước dịch Covid-19.

Giá dầu đã phục hồi lên mức cao nhất trong 2 năm trên 70 USD/thùng khi nhu cầu lái xe ô tô tăng cao và hoạt động kinh tế tăng lên nhờ việc nới lỏng các đợt cấm cửa. Báo cáo đã vẽ ra một bức tranh lạc quan hơn, nhưng động thái tiếp theo của thị trường dầu nằm trong tay của Nga và Ả Rập Xê-út.

IEA đã trực tiếp đưa ra lời kêu gọi liên minh OPEC + tiếp tục khôi phục sản lượng mà họ đã cắt giảm khi nhu cầu sụt giảm vào năm ngoái.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol đã cảnh báo về việc giá sẽ tăng thêm nếu nguồn cung bổ sung sắp tới không đủ định mức. Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết, ông sẽ đợi cho đến khi mức tiêu thụ là hữu hình sẽ đưa ra câu trả lời.

Theo ước tính của IEA, OPEC+ sẽ cần thêm khoảng 1,4 triệu thùng/ngày, hoặc ít hơn nếu thành viên Iran đạt được thỏa thuận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến khối này có thêm 5,5 triệu thùng/ngày.

Cũng theo ước tính của IEA, Tehran có thể xuất khẩu thêm 1,4 triệu thùng nếu nước này ký thỏa thuận hạt nhân với Washington nhằm xóa bỏ các rào cản của Mỹ đối với thương mại dầu của nước này, tương đương với số lượng mà toàn bộ liên minh OPEC+ cần bổ sung. Nhóm OPEC+ sẽ họp vào ngày 1/7 để xem xét động thái tiếp theo của mình.

Trong khi nhu cầu về nhiên liệu xăng và dầu diesel sẽ tăng vọt trong năm tới, vẫn sẽ thiếu khoảng 1% so với mức trước Covid do sự phát triển của phương tiện làm việc từ xa và sự phổ biến của xe điện. Việc mua nhiên liệu máy bay cũng sẽ tăng, nhưng vẫn thấp hơn 11% so với mức trước đó do giới hạn về việc di chuyển bằng đường hàng không.

Hơn nữa, với các quốc gia đang phát triển vẫn bị tấn công bởi làn sóng virus mới, sự phục hồi cũng có thể chỉ mang tính chất chắp vá trên cơ sở khu vực.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto