IAEA sợ Arập Xê-út trang bị vũ khí hạt nhân

17:42 | 08/04/2019

449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Yukiya Amano, ngày 6/4 cho biết rằng ông đã yêu cầu Arập Xê-út ký một "điều khoản ngoại lệ" để đảm bảo rằng vật liệu hạt nhân dành cho lò phản ứng nguyên tử đầu tiên của nước này không bị dùng cho mục đích quân sự.

Hình ảnh vệ tinh về khu vực lò phản ứng ở ngoại ô Riyadh gần đây đã thúc đẩy các cuộc tranh luận ở Washington, nơi phe đối lập Dân chủ chỉ trích sự vội vàng của Tổng thống Donald Trump trong việc phê duyệt các dự án hợp tác điện hạt nhân ở vương quốc dầu mỏ Arập Xê-út.

iaea so arap xe ut trang bi vu khi hat nhan
Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Yukiya Amano

Nhưng Giám đốc cơ quan Liên hợp quốc có nhiệm vụ giám sát các hoạt động nguyên tử của các quốc gia hôm 6/4 đến thăm Mỹ, đảm bảo rằng dự án này không có điều khuất tất.

Tuy nhiên, ông Amano nói thêm rằng IAEA bây giờ muốn vượt ra ngoài thỏa thuận với Riyadh.

"Chúng tôi đã đề xuất Arập Xê-út hủy bỏ thỏa thuận cũ và thay thế bằng một văn bản mới có thêm điều khoản cam kết không sử dụng trang thiết bị hạt nhân dân sự cho mục đích quân sự", ông Yukiya Amano nói với các phóng viên.

"Arập Xê-út chưa trả lời. Họ đang suy nghĩ về đề xuất đó, chúng tôi đang chờ đợi. Hiện tại, họ chưa có vật liệu hạt nhân, vì vậy không có vi phạm", ông nói thêm.

Theo ông, Arập Xê-út có thể bắt đầu nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry tuần trước cho biết rằng nước này đã bật đèn xanh cho các công ty Mỹ làm việc trong 6 dự án hạt nhân ở Arập Xê-út. Ông cam kết đảm bảo rằng Arập Xê-út không thể tái xử lý các thanh nhiên liệu đã dùng cho sản xuất điện để chế tạo thành bom nguyên tử.

Nhưng một số dân biểu đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại về việc chính quyền Trump đã quá vội vàng khi phê duyệt các dự án điện hạt nhân dân sự này.

Họ dẫn lời đe dọa trước đây của Thái tử Arập Xê-út Mohammed bin Salman rằng ông sẽ tìm cách trang bị vũ khí hạt nhân nếu Iran tìm cách phát triển loại vũ khí giết người hàng loạt này.

Nh. Thạch (Theo AFP)

. Trump đề nghị Kim Jong Un chuyển giao vũ khí hạt nhân cho Mỹ
iaea so arap xe ut trang bi vu khi hat nhanTình báo Ukraine nghi Nga dự định đưa vũ khí hạt nhân tới Crimea
iaea so arap xe ut trang bi vu khi hat nhanNga cáo buộc Mỹ “che giấu” vũ khí hạt nhân

Nh.Thạch