Hydro tái tạo tại Bắc Phi có tiềm năng lớn tại thị trường châu Âu

09:00 | 12/09/2020

|
(PetroTimes) - Theo kết quả nghiên cứu của tổ chức The European House và tập đoàn khí đốt Snam (Italia), vận tải hydro tái tạo được sản xuất bằng năng lượng mặt trời ở Bắc Phi có chi phí thấp hơn 15% so với hydro được sản xuất tại Italia.
Trung Quốc chơi trò “tung hứng” đối với khí đường ống và LNGTrung Quốc chơi trò “tung hứng” đối với khí đường ống và LNG
Tổng hợp diễn biến giá dầu đầu tháng 9/2020Tổng hợp diễn biến giá dầu đầu tháng 9/2020
0342-nltt4

Nhờ vị trí địa lý thuận lợi và mạng lưới phân phối khí đốt hiện tại, Italia có thể trở thành “cầu nối cơ sở hạ tầng năng lượng” giữa châu Âu và châu Phi, cho phép hydro thâm nhập sâu hơn vào thị trường năng lượng EU, giúp Italia trở thành “trung tâm lục địa” hydro tái tạo và đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược hydro của châu Âu. Nghiên cứu cho thấy, hydro có thể đáp ứng 23% nhu cầu tiêu thụ năng lượng của Italia vào năm 2050, cho phép nước này giảm 28% lượng khí thải. Tổng giám đốc điều hành của Snam Marco Alvera cho biết, chi phí sản xuất hydro tái tạo đã giảm hơn 40 lần so với năm 2000 và ước tính rằng hydro tái tạo sẽ trở nên cạnh tranh so với một số liệu nhiên liệu hóa thạch trong 5 năm tới.

Bất chấp chi phí sản xuất hydro tái tạo vẫn còn ở mức cao, EU coi phát triển hydro tái tạo là một ưu tiên chiến lược trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch. Chiến lược hydro của EU (7/2020) đặt mục tiêu tăng công suất điện phân nước trong liên minh lên 40 GW và lắp đặt thêm tối đa 120 GW công suất điện tái tạo mới cho các quá trình điện phân.

Viễn Đông