Hydro đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng

03:00 | 28/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cùng với các nguồn năng lượng có thể tái tạo như năng lượng mặt trời và gió, hydro được coi là một loại nhiên liệu carbon thấp hoặc không carbon, chìa khóa cho quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.
Hydro đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng
Có nhiều loại hydro khác nhau chứa nhiên liệu carbon thấp hoặc không carbon.

Có nhiều loại hydro khác nhau tác động khác nhau đến môi trường:

Hydro màu xanh lam được tạo ra khi khí tự nhiên trải qua quá trình cải tạo hơi nước. Mặc dù quá trình này cũng tạo ra CO2, nhưng phần lớn trong số đó được thu giữ và lưu trữ, sau đó tạo ra nhiên liệu carbon thấp.

Dạng thân thiện với môi trường nhất là hydro xanh, được tạo ra bằng cách tách nước thông qua một quá trình được gọi là điện phân, chỉ tạo ra hydro và oxy. Được cung cấp bởi các nguồn tái tạo như năng lượng mặt trời và gió, hydro xanh được coi là nhiên liệu hiệu quả nhất cho tương lai, mặc dù hiện tại nó chỉ chiếm 0,1% lượng hydro được sản xuất trên toàn cầu.

Hydro xám là dạng nhiên liệu phổ biến nhất và đã được sản xuất trong nhiều năm. Nó được tạo ra thông qua một quá trình cải cách hơi nước tương tự như quá trình hydro xanh lam, mặc dù sản phẩm phụ là CO2 không được thu giữ, dẫn đến tác động môi trường đáng kể hơn.

Tương tự như hydro màu xanh lá cây, hydro màu hồng cũng được sản xuất bằng phương pháp điện phân, mặc dù quá trình này chạy bằng năng lượng hạt nhân chứ không phải năng lượng tái tạo.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, mặc dù hydro chỉ chiếm 4% mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu vào năm 2019, nhưng một số ước tính cho thấy nó có thể đạt 18% vào năm 2050.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy