Hoa Kỳ: Tồn kho dầu thô tiếp tục giảm nhanh

10:00 | 04/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường dầu mỏ Hoa Kỳ đang thắt chặt, khi tồn kho dầu thô thương mại đang tiếp tục giảm với tốc độ nhanh chóng khiến chênh lệch thời gian rộng hơn trong đường cong giá dầu thô WTI tương lai.
Hoa Kỳ: Tồn kho dầu thô tiếp tục giảm nhanh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trạng thái thị trường báo hiệu nguồn cung thắt chặt hơn với giá của các hợp đồng tương lai gần cao hơn so với giá của các hợp đồng tương lai gần nhất.

Phí bảo hiểm của hợp đồng gần nhất đối với những hợp đồng giao hàng sau đang tăng lên trong những ngày gần đây, cho thấy nguồn cung ngay lập tức đang bị thắt chặt. Ví dụ, chênh lệch giữa WTI tiền mặt và hợp đồng tháng 11 là 3,40 USD vào hôm 2/7. Đây là mức cao nhất của giá giao ngay so với giá kỳ hạn 4 tháng kể từ năm 2018, theo ước tính của Bloomberg.

Thị trường thắt chặt hơn phản ánh sự sụt giảm liên tục trong tồn kho dầu thô thương mại của Hoa Kỳ, sản lượng dầu thô trong nước tương đối ổn định và xuất khẩu dầu của Hoa Kỳ tương đối cao mặc dù WTI giảm giá so với Brent.

Dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ giảm 6,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 25/6, theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng. Đây là lần giảm hàng tuần thứ 6 liên tiếp trong kho dự trữ dầu thô.

Tổng tồn kho dầu thô thương mại ở mức 452,3 triệu thùng, hiện thấp hơn 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng cũng thấp hơn 3,4% so với thời điểm này 2 năm trước đại dịch.

Hàng tồn kho tại Cushing, Oklahoma - điểm giao hàng được chỉ định cho các hợp đồng tương lai dầu thô NYMEX cũng đang giảm, tiếp tục thúc đẩy đà tăng trên thị trường kỳ hạn. Các kho dự trữ dầu thô tại Cushing giảm 1,5 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 25/6 xuống 40,3 triệu thùng. Đây là mức giảm 11,7% so với thời điểm này năm ngoái và giảm 23,3% so với cùng tuần năm 2019.

Các nhà máy lọc dầu cũng đang tăng tốc độ vận hành, hiện đang hoạt động ở công suất 92,9%, với các nhà máy ở Trung Tây đang hoạt động với 98,2% công suất có thể hoạt động. Con số này thậm chí còn cao hơn so với mức sử dụng công suất 97,4% tại thời điểm này trong năm trước đại dịch.

Nền kinh tế Mỹ phục hồi trở lại, thúc đẩy sự lạc quan về giá dầuNền kinh tế Mỹ phục hồi trở lại, thúc đẩy sự lạc quan về giá dầu
Hoa Kỳ: Thu hẹp khoảng cách giá dầu giữa WTI và BrentHoa Kỳ: Thu hẹp khoảng cách giá dầu giữa WTI và Brent

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto