Hoa Kỳ: Nhiên liệu dầu thô đang ở mức báo động

19:00 | 05/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu nhiên liệu của Hoa Kỳ tăng cao trong bối cảnh sản xuất dầu thô trong nước đình trệ, khiến tồn kho dầu thô giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm.
Hoa Kỳ: Tồn kho dầu thô tiếp tục giảm nhanhHoa Kỳ: Tồn kho dầu thô tiếp tục giảm nhanh
Hoa Kỳ: Các nhà sản xuất đá phiến vẫn tuân theo kỷ luậtHoa Kỳ: Các nhà sản xuất đá phiến vẫn tuân theo kỷ luật
Hoa Kỳ: Nhiên liệu dầu thô đang ở mức báo động
Hoa Kỳ: Nhiên liệu dầu thô đang ở mức báo động/ Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự sụt giảm nhanh kỷ lục trong kho dự trữ dầu của Mỹ đã bắt đầu phản ánh trên thị trường dầu thô kỳ hạn, nơi tiêu chuẩn của Mỹ, WTI, đã tăng 50% cho đến nay trong năm nay. Giá dầu của Hoa Kỳ cũng đã bắt đầu thu hẹp mức chiết khấu mà nó giao dịch so với tiêu chuẩn quốc tế.

Việc mở cửa trở lại ở nhiều bang của Hoa Kỳ và tình trạng mùa lái xe mùa hè đã khiến mức tiêu thụ xăng trong những tuần gần đây lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Du lịch hàng không nội địa cũng đang phục hồi trở lại, mặc dù lượng hành khách thông qua các sân bay vẫn ở mức khoảng 80% so với những ngày trước đại dịch. Nhu cầu nhiên liệu cao hơn ở Hoa Kỳ đang thắt chặt thị trường và những yếu tố tăng giá này bắt đầu trở nên rõ ràng trên thị trường dầu kỳ hạn.

Nhu cầu phục hồi mạnh mẽ ở Hoa Kỳ là lý do chính thúc đẩy giá dầu WTI. Trong tuần này, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) báo cáo tồn kho dầu thô giảm 6,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 25/6. Đây là lần giảm hàng tuần thứ sáu liên tiếp về tồn kho dầu thô.

Trong 4 tuần qua, sự sụt giảm theo chu kỳ của tất cả các kho dự trữ dầu thô của Mỹ, bao gồm cả những kho dự trữ trong Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR), ở mức 1,15 triệu thùng mỗi ngày (bpd), theo ước tính từ Bloomberg. Lần giảm hàng tồn kho gần nhất trong 4 tuần là lần giảm mạnh nhất trên cơ sở luân phiên trong dữ liệu EIA từ năm 1982.

Không tính SPR, tồn kho dầu thô thương mại ở mức 452,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 6. Con số này thấp hơn 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 3,4% so với tuần trước đại dịch năm 2019, theo dữ liệu của EIA.

Hàng tồn kho tại Cushing, Oklahoma (điểm giao hàng được chỉ định cho các hợp đồng tương lai dầu thô NYMEX) cũng đang giảm, hỗ trợ thêm cho thị trường kỳ hạn. Các kho dự trữ dầu thô tại Cushing giảm 1,5 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 25/6 và ở mức 40,3 triệu thùng. Đây là mức giảm 11,7% so với thời điểm này năm ngoái và giảm 23,3% so với cùng tuần năm 2019.

Các nhà máy lọc dầu hiện đang hoạt động với công suất 92,9%, giảm nhẹ so với công suất 94,2% vào thời điểm này vào năm 2019, nhưng tăng lớn so với mức sử dụng 75,5% công suất vào cuối tháng 6 năm 2020. Đó là bởi vì nhu cầu của Hoa Kỳ đang quay trở lại.

Theo dữ liệu của GasBuddy, nhu cầu tiêu thụ xăng của Hoa Kỳ hôm 30/6, đã tăng 7,53% so với hôm 28/6, nhu cầu cao nhất kể từ mùa hè năm 2019. Con số này cũng cao hơn 7,48% so với mức trung bình bốn tuần vừa qua.

Trong khi nhu cầu đang tăng trở lại, sản lượng dầu thô của Mỹ vẫn tương đối ổn định ở mức khoảng 11 triệu thùng/ngày trong những tháng gần đây, do mảng đá phiến tiếp tục thực hiện kỷ luật chưa từng có trước đây trong việc chi tiêu vốn cho hoạt động khoan.

Sự kiềm chế từ các nhà sản xuất Hoa Kỳ đang thắt chặt thị trường vào thời điểm nhu cầu tăng cao và thu hẹp chiết khấu của WTI đối với dầu Brent.

Chênh lệch thời gian cũng cho thấy thị trường chặt chẽ như thế nào. Phí bảo hiểm của hợp đồng WTI tháng 9 cao tới 1,30 USD so với hợp đồng tháng 10 vào hôm 30/6, khi độ lùi của đường cong sâu hơn, báo hiệu nguồn cung ngay lập tức thắt chặt hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy