Hiểu nhanh về "Hiệp ước khí hậu Glasgow" được ký kết tại COP26

12:14 | 15/11/2021

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dưới đây là những điểm chính của "Hiệp ước khí hậu Glasgow" được ký kết vào tối thứ Bảy sau 13 ngày đàm phán quyết liệt để đạt được thỏa hiệp về các vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu, tài chính và cắt giảm khí thải.
Hiểu nhanh về

Trước hết, đây là văn bản đầu tiên đề cập rõ ràng đến nhiên liệu hóa thạch, là thủ phạm chính của khí nhà kính và của biến đổi khí hậu, thậm chí không được đưa vào thỏa thuận Paris, được coi là nền tảng của ngoại giao khí hậu.

Hiệp ước kêu gọi "tăng cường nỗ lực giảm thiểu các nhà máy điện than không có hệ thống thu giữ CO2 và chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không hiệu quả".

Các bên đã nhất trí tiếp tục cắt giảm khí thải trong suốt thập kỷ hiện tại, do đó giữ cho trái đất nóng lên trong nhiệt độ trung bình được giới hạn ở mức 1,5 độ.

Văn bản "yêu cầu các bên xem xét lại và củng cố" các mục tiêu năm 2030 của họ ở mức độ cần thiết để phù hợp với các mục tiêu nhiệt độ của Thỏa thuận Paris, vào cuối năm 2022.

Các bên đã thiết lập một chương trình làm việc để xác định mục tiêu thích ứng toàn cầu, trong đó sẽ xác định các nhu cầu tập thể và các giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu vốn đang ảnh hưởng đến nhiều quốc gia.

Mạng lưới Santiago đã được củng cố thông qua việc phát triển các chức năng hỗ trợ quốc gia để đối phó và quản lý tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Đồng thuận về sự cần thiết phải tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho các nước đang phát triển. Nghĩa vụ tôn trọng cam kết cung cấp 100 tỷ đô la mỗi năm từ các nước phát triển cho các nước đang phát triển cũng được tái khẳng định.

Trong khi một quy trình xác định mục tiêu tài trợ toàn cầu mới đã được khởi động, không có tiến bộ nào về vấn đề thiết lập một cơ chế đền bù "tổn thất và thiệt hại" cho những thiệt hại mà các nước đang phát triển đang phải gánh chịu do biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, một trong những kết quả chính vẫn là ký kết một thỏa thuận về các tiêu chuẩn cơ bản liên quan đến Điều 6 về thị trường carbon, điều này sẽ làm cho Thỏa thuận Paris hoạt động đầy đủ. Điều này sẽ mang lại sự chắc chắn và khả năng dự đoán cho các phương pháp tiếp cận thị trường và phi thị trường nhằm hỗ trợ giảm thiểu khí thải và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các cuộc đàm phán về khung minh bạch nâng cao cũng đã được ký kết, đưa ra các bảng và định dạng thống nhất để đo lường và báo cáo các mục tiêu và lượng phát thải.

Biến đổi khí hậu làm thay đổi màu sắc của mùa thuBiến đổi khí hậu làm thay đổi màu sắc của mùa thu
Liên minh quốc tế từ bỏ năng lượng hóa thạch lần đầu được thành lậpLiên minh quốc tế từ bỏ năng lượng hóa thạch lần đầu được thành lập
Các nhà vận động hành lang dầu khí bủa vây COP26Các nhà vận động hành lang dầu khí bủa vây COP26
G20 vẫn G20 vẫn "lập lờ" về thỏa thuận khí hậu

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc