Hàng triệu thùng dầu diesel của Nga chảy vào Ả Rập Xê Út

10:29 | 28/05/2023

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê Út đã vượt qua Mỹ để trở thành nhà xuất khẩu dầu diesel lớn thứ hai thế giới vào tháng trước.
Nga bày tỏ quan điểm trước cuộc họp OPEC+Nga bày tỏ quan điểm trước cuộc họp OPEC+
Mỹ: Số giàn khoan dầu khí trong tháng 5 giảm nhiều nhất kể từ năm 2020Mỹ: Số giàn khoan dầu khí trong tháng 5 giảm nhiều nhất kể từ năm 2020
Hàng triệu thùng dầu diesel của Nga chảy vào Ả Rập Xê Út
Ảnh minh họa

Ả Rập Xê Út đã nhập khẩu 174.000 thùng dầu diesel mỗi ngày từ Nga vào tháng 4, Bloomberg đưa tin đầu tuần, trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích Kpler.

Con số này tăng so với 137.700 thùng mỗi ngày được ghi nhận trong tháng 3. Khối lượng nhập khẩu của nước này từ Nga tiếp tục tăng trong tháng 5 và lên tới 191.200 thùng/ngày chỉ trong hai tuần đầu tiên của tháng, đánh dấu mức cao kỷ lục kể từ năm 2017.

Đồng thời, quốc gia Trung Đông này nổi lên là nhà cung cấp số một của Liên minh châu Âu, vượt qua Nga kể từ tháng 2. Tuy nhiên, theo báo cáo, Ả Rập Xê Út không bán lại dầu diesel mà họ nhận được từ Nga, vì động thái như vậy sẽ bị coi là vi phạm các lệnh trừng phạt do EU áp đặt đối với Moscow.

Theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề trên tiết lộ với Bloomberg, gần đây sự gia tăng sản lượng tại các nhà máy lọc dầu của vương quốc này tỉ lệ thuận với sự gia tăng khối lượng nhập khẩu vào EU.

Theo dữ liệu của Kpler, Ả Rập Xê Út đã vượt qua Mỹ để trở thành nhà xuất khẩu dầu diesel lớn thứ hai thế giới vào tháng trước. Theo báo cáo, gần 35% tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 4 của vương quốc này đến từ những hợp đồng với các quốc gia thành viên EU và Vương quốc Anh. Trong khi đó, mặc dù bị trừng phạt những Nga vẫn là nước số một xuất khẩu dầu diesel.

Yến Anh