Hạn hán ở Trung Quốc: 5 triệu người bị cắt điện

14:00 | 22/08/2022

|
(PetroTimes) - Từ cuối tuần qua, hơn 5 triệu người ở vùng tây nam Trung Quốc chịu mất điện thường xuyên. Nắng nóng gay gắt đang gây ảnh hưởng đến nhu cầu điện, buộc các doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động.
Hạn hán ở Trung Quốc: 5 triệu người bị cắt điện

Nhiệt độ ở tỉnh Tứ Xuyên đã lên hơn 40°C trong những ngày gần đây, khiến nhu cầu sử dụng máy điều hòa tăng cao.

Theo các nhà chức trách Trung Quốc, 80% điện vùng Tứ Xuyên được sản xuất từ thủy điện, nhưng các con sông và hồ chứa trong khu vực đã khô cạn.

Theo một công ty điện lực địa phương Dazhou Electric Power Group, hiện có 5,4 triệu dân sinh sống tại thành phố Đạt Châu, phía đông bắc tỉnh Tứ Xuyên, đang thường xuyên chịu tình trạng mất điện.

Thời gian mất điện có thể kéo dài ba giờ đồng hồ, hoặc lâu hơn nếu cần thiết.

Vào hôm 19/8, chính quyền đã kêu gọi đình chỉ hoạt động sản xuất công nghiệp cho đến ngày 20/8 tại 19 trong số 21 thành phố của tỉnh.

Như vậy, các ngành công nghiệp ở Tứ Xuyên, bao gồm cả doanh nghiệp liên kết với nhà sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản, sẽ phải ngừng hoạt động nhằm ưu tiên cung cấp điện cho các khu dân cư.

Từ hôm 15/8, Toyota đã quyết định "tôn trọng chỉ thị của các nhà chức trách" và tạm ngừng hoạt động sản xuất tại Thành Đô, thủ phủ của Tứ Xuyên. Hiện không rõ quyết định này sẽ có ảnh hưởng nào đến mảng tài chính của công ty.

Theo truyền thông Trung Quốc, nhà sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới, Contemporary Amperex Technology, cũng đã tạm ngừng hoạt động sản xuất tại Nghi Tân.

Tứ Xuyên là khu vực sản xuất lithium trọng điểm ở Trung Quốc. Đây là kim loại được sử dụng trong pin điện.

Trung Quốc đang hứng chịu hạn hán với mức báo động đỏ - mức cao nhất hệ thống.

EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
4 tháng đầu năm 2022, PTC3 cắt điện ban đêm 117 lần để sửa chữa, bảo dưỡng4 tháng đầu năm 2022, PTC3 cắt điện ban đêm 117 lần để sửa chữa, bảo dưỡng
EVN thông tin về việc tách khỏi vận hành một số đường dây 500kV trục Bắc - NamEVN thông tin về việc tách khỏi vận hành một số đường dây 500kV trục Bắc - Nam

Ngọc Duyên

AFP