Goldman Sachs: Nhu cầu dầu có thể vượt cung vào cuối tháng 5

09:08 | 10/05/2020

|
(PetroTimes) - Trưởng phòng nghiên cứu hàng hóa toàn cầu thuộc Bộ phận nghiên cứu đầu tư tại Goldman Sachs, Jeffrey Currie mới đây nói rằng, nhu cầu dầu có thể hồi phục đủ để vượt nguồn cung vào cuối tháng này.  
goldman sachs nhu cau dau co the vuot cung vao cuoi thang 5

Ông Currie lưu ý rằng, điều này sẽ không chỉ do việc cắt giảm sản lượng được thực hiện bởi tất cả các nhà sản xuất lớn. Tuy nhiên, lượng tồn kho khoảng 1,2 tỷ thùng cần được giảm nhanh trước khi giá cải thiện.

Theo chuyên gia Currie, điều này sẽ xảy ra trong 3 giai đoạn. Đầu tiên là dầu đang được chứa tại các kho nổi trên biển. Đây là loại lưu trữ đắt nhất, vì vậy, các thương nhân và nhà sản xuất trước tiên sẽ nhắm đến việc loại bỏ nó để tiết kiệm phí tàu chở dầu.

Ông Currie cho rằng, điều này sẽ xảy ra vào khoảng quý III năm nay. Lượng dầu được loại bỏ khỏi kho nổi sẽ vào khoảng 450 triệu thùng.

Sau đó, vào quý IV/2020, các kho dự trữ dầu trên bờ sẽ bắt đầu giảm và lượng giảm có thể lên tới 400 triệu thùng, Currie cho biết thêm.

Tuy nhiên, sự phục hồi mạnh mẽ về giá dầu khó có thể xảy ra sớm.

Chuyên gia của Goldman Sachs lập luận, nếu Brent tăng trên 30 USD/thùng, nó sẽ thúc đẩy sự phục hồi trong sản xuất, hay sự phục hồi của nguồn cung. Sự phục hồi của nguồn cung sẽ ngay lập tức gây áp lực lên giá.

Nhu cầu vẫn là yếu tố chính quyết định giá dầu, và nhu cầu có thể sẽ vẫn giảm trong suốt cả năm nay. Hồi giữa tháng 4, ông Currie cho hay, nhu cầu dầu đã giảm khoảng 30 triệu thùng/ngày so với mức trước khủng hoảng.

Nhu cầu dầu hiện tại là khoảng 19 triệu thùng/ngày dưới mức trước khủng hoảng. Trong khi nhu cầu đã bắt đầu được cải thiện, nó vẫn sẽ dừng ở mức 17 triệu thùng/ngày trong tháng này và con số là 12 triệu thùng/ngày trong tháng 6 và tháng 7.

Bình An

RT