Giới đầu tư tiếp tục gia tăng vị thế mua dầu thô

21:05 | 16/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dầu thô tiếp tục tăng trong phiên hôm qua sau khi các nhà đầu tư hàng đầu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng hóa FT đưa ra triển vọng lạc quan về giá dầu thô trong năm nay.
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cụ thể, dầu WTI tăng trở lại 1.75% lên 72.12 USD/thùng trong khi dầu Brent tăng liên tục 6 phiên lên 73.99 USD/thùng.

Cả 3 tập đoàn năng lượng lớn là Glencore Plc, Vitol Group và Trafigura đều sẽ đưa gia dự đoán giá dầu thô sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2021. CEO của Trafigura tỏ ra đặc biệt lạc quan khi tuyên bố rằng giá dầu có thể chạm ngưỡng 100 USD/thùng trong năm nay. Theo đó, tiến trình tiêm chủng vắc-xin nhanh chóng sẽ kéo theo đà tăng của nhu cầu năng lượng trên thế giới, trong khi việc các thành viên OPEC+ tiếp tục các chính sách quản lý nguồn cung sẽ hỗ trợ đà tăng của giá, dù nguồn cung dầu từ Iran có quay lại thị trường trong năm nay hay không.

Có thể thấy các quỹ đầu tư cũng đang có quan điểm tương tự. Theo thống kê của CFTC, từ đầu năm, vị thế mua vào các hợp đồng tương lai dầu WTI liên tục tăng trong khi vị thế bán giảm, khiến cho tỷ lệ vị thế mua/vị thế bán tăng từ 5.3 lên đến 9.2. Theo Wall Street Journal, hiện tại tổng số hợp đồng quyền chọn mua dầu thô với giá thực hiện 100 USD/thùng tại các ngày đáo hạn khác nhau lên đến gần 90,000, tăng hơn 3 lần so với đầu năm.

Không chỉ các nhà đầu tư hàng hóa truyền thống, các nhà đầu tư phố Wall cũng đã đưa ra nhận định tương tự. Ngày 14/6, Richard Bernstein - nhà đầu tư nổi tiếng tại Richard Bernstein Advisors nói với CNBC rằng cơn sốt tiền mã hóa đã kéo các nhà đầu tư khỏi các thị trường sẽ mang lại lợi nhuận cao nhất, đặc biệt là dầu. Theo ông, dầu thô là thị trường giá lên ít được quan tâm nhất hiện nay. Thay vì cổ phiếu tăng trưởng, nhà đầu tư nên mua cổ phiếu ngành năng lượng, vật liệu, công nghiệp trong 6 tháng hay 1 năm tới, vì đây là những lĩnh vực sẽ tăng trưởng mạnh nhất thời gian tới.

Về mặt kỹ thuật, giá WTI đang test lại vùng 72.8 USD/thùng và các tín hiệu kỹ thuật giá sẽ điều chỉnh nhẹ. Tuy nhiên giá vẫn nằm trong kênh tăng, khả năng giá sẽ đạt 73 USD/thùng tối nay, nếu báo cáo Dầu khí Hàng tuần của EIA phát hành tối nay cho thấy tồn kho dầu thô thương mại giảm mạnh, giống báo cáo của API sáng nay.

Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát giá dầuNhững nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát giá dầu
Thế giới có nguy cơ thâm hụt dầu và khí đốt trầm trọng, dự kiến giá dầu thô sẽ đạt đỉnhThế giới có nguy cơ thâm hụt dầu và khí đốt trầm trọng, dự kiến giá dầu thô sẽ đạt đỉnh
Nhập khẩu dầu thô tại châu Á và thế giới nhiều hứa hẹn?Nhập khẩu dầu thô tại châu Á và thế giới nhiều hứa hẹn?

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (Mxv)

vietinbank
ajinomoto