Giới chuyên gia: Giá dầu âm 100 USD/thùng cũng không bất ngờ

08:48 | 24/04/2020

|
(PetroTimes) - Giới chuyên gia nhận định, cho tới khi không còn nơi để chứa dầu và giá dầu rơi xuống âm 100 USD/thùng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.      
gioi chuyen gia gia dau am 100 usdthung cung khong bat ngo

Giá dầu WTI của Mỹ rơi xuống mức âm trong tuần này là tín hiệu cảnh báo những biến động trên thị trường toàn cầu, trong bối cảnh các kho chứa dầu dường như không còn chỗ trống.

“Chúng ta đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kho chứa với thời gian tính bằng ngày. Liệu giá dầu có chạm mức âm 100 USD/thùng trong tháng 5? Điều này hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Paul Sankey, chuyên gia thị trường dầu thuộc Mizuho Bank nhận định.

Theo đó, không có mức sàn nào sau khi giá dầu rơi xuống dưới 0 USD/thùng. Từ đó, mọi khả năng đều có thể xảy ra.

Thực tế, tình trạng dư thừa dầu đang diễn ra khắp nơi trên thế giới. Một báo cáo cho thấy, khoảng 50 triệu thùng dầu thô cần được lưu trữ mỗi tuần. Đây là con số đủ để phục vụ nhu cầu của cả Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Anh.

Trong khi đó, tại quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới - Ấn Độ, dầu đã chất đầy 95% các kho chứa, theo số liệu chính thức của 3 doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước.

Công ty năng lượng nhà nước NNPC của Nigeria cũng nói rằng, doanh nghiệp này sẽ cắt giảm sản lượng bởi không còn nơi chứa dầu.

Được biết, các nhà môi giới thậm chí đang yêu cầu giá dầu ở mức thấp hơn nữa. Công ty vận hành đường ống Plains All American Pipelines LP (PAA) của Mỹ đã yêu cầu các nhà sản xuất dầu thô trả 55,05 USD/thùng đối với sản phẩm Eastern Kansas Common nếu muốn mang dầu đi.

Về phần mình, Giám đốc điều hành Pierre Andurand của quỹ đầu tư dầu mỏ Andurand Capital cho hay: “Thị trường đã chứng kiến giá dầu ở mức âm, và có thể âm rất sâu trong tương lai”.

Bình An

Bloomberg