Giao tranh dữ dội quanh Kiev, xe tăng Nga chỉ còn cách vài trăm mét

21:45 | 10/03/2022

2,558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các xe tăng của Nga đã tiến sát thủ đô Kiev của Ukraine sau một thời gian gần như "dậm chân tại chỗ". Giới chức Ukraine tin rằng, Nga sắp triển khai một đợt tấn công vào Kiev.
Giao tranh dữ dội quanh Kiev, xe tăng Nga chỉ còn cách vài trăm mét - 1
Ảnh chụp vệ tinh đoàn xe quân sự Nga áp sát thủ đô Kiev của Ukraine (Ảnh: Reuters).

Phóng viên của AFP cho biết, hôm nay 10/3, các xe quân sự của Nga đã áp sát rìa Đông Bắc thủ đô Kiev của Ukraine. Các cột khói dày đặc được nhìn thấy bốc lên ở khu vực làng Skybyn, cách cột mốc cuối cùng đánh dấu địa phận Đông Bắc của thành phố chỉ vài trăm mét.

Các binh sĩ Ukraine cho biết các cuộc giao tranh dữ dội đã xảy ra suốt đêm qua để kiểm soát tuyến đường cao tốc chính dẫn vào thủ đô. "Các hoạt động quân sự đang diễn ra ở Skybyn", một binh sĩ Ukraine cho biết và nói thêm rằng một số xe quân sự của Nga đã bị phá hủy một phần.

Phóng viên của AFP cũng chứng kiến các đợt tấn công bằng tên lửa Grad nhằm vào Velyka Dymerka, một ngôi làng lân cận, cách cột mốc thủ đô Kiev khoảng 5 km. Ít nhất 5 tên lửa Grad dội xuống một tuyến đường, phá hủy một số nhà cửa. Tuy nhiên, có rất ít binh sĩ Ukraine hiện diện ở ngôi làng này.

Vasyl Popov, một người dân địa phương cho biết: "Mới hôm kia, họ (đoàn xe quân sự của Nga) vẫn còn ở bên ngoài, nhưng hôm qua họ đã bắt đầu đổ vào. Tình hình rất đáng lo ngại, nhưng chúng tôi còn biết làm gì, chúng tôi không còn nơi nào để chạy hay trú ẩn. Chúng tôi sống ở nơi này".

Giới chức vùng Kiev cho biết, một số tuyến đường bên ngoài thủ đô đang trở nên rất nguy hiểm do giao tranh khốc liệt, trong đó có tuyến đường cao tốc phía Tây dẫn đến Zhitomir và thị trấn Makariv. Các khu vực ở phía Bắc Kiev đặc biệt nguy hiểm, trong đó có các vùng ngoại ô như Bucha, Irpin, Hostomel hay quận Vyshorod.

Trong một diễn biến liên quan khác, thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nhận định trên truyền hình rằng, mục tiêu chính của Nga là giành quyền kiểm soát thủ đô Kiev. "Mục tiêu ngay ngày đầu chiến dịch của họ là bao vây Kiev, phong tỏa thành phố, sau đó tiếp tục tấn công và lật đổ chính quyền", ông Klitschko nói. Tuy nhiên, ông cho biết, kế hoạch này của Nga thất bại do vấp phải sự kháng cự của Ukraine.

Ngoài ra, ông cho biết, do tình hình chiến sự căng thẳng, một nửa người dân ở Kiev đã rời thành phố. "Một nửa cư dân đã rời đi, Kiev chỉ còn chưa đầy 2 triệu dân. Hiện giờ, Kiev đã trở thành một pháo đài", quan chức này cho hay.

Tình hình ở Kiev đang nóng lên từng ngày khi Ukraine tin rằng lực lượng của Nga chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào thành phố. Các ảnh vệ tinh trước đó cho thấy, Nga đã điều động đoàn xe quân sự kéo dài hơn 64 km áp sát Kiev hơn một tuần qua. Đà tiến công của đoàn xe bị chững lại do vấp phải sự kháng cự của Ukraine và do phía Nga gặp những thách thức về hậu cần. Chỉ hai ngày trở lại đây, đà tiến công mới có dấu hiệu đẩy nhanh.

Theo Dân trí

Giá dầu tiết lộ gì về một cuộc suy thoái và các khoản đầu tư sinh lời?Giá dầu tiết lộ gì về một cuộc suy thoái và các khoản đầu tư sinh lời?
Ngoại trưởng Nga - Ukraine sắp gặp lần đầu, tìm cơ hội tháo ngòi xung độtNgoại trưởng Nga - Ukraine sắp gặp lần đầu, tìm cơ hội tháo ngòi xung đột
Sau cấm vận năng lượng, Mỹ muốn Sau cấm vận năng lượng, Mỹ muốn "giáng đòn" vào kho vàng của Nga
Thống đốc ngân hàng Ukraine chia sẻ Thống đốc ngân hàng Ukraine chia sẻ "rất cần tiền"
Lãnh đạo vùng Vịnh từ chối nghe điện thoại của Tổng thống Biden trong thời gian chiến tranh UkraineLãnh đạo vùng Vịnh từ chối nghe điện thoại của Tổng thống Biden trong thời gian chiến tranh Ukraine
Giá dầu ăn, ngũ cốc đang tăng nhanh khi hàng loạt nước hạn chế xuất khẩuGiá dầu ăn, ngũ cốc đang tăng nhanh khi hàng loạt nước hạn chế xuất khẩu