Giám đốc tài chính của Novatek vừa bị bắt đã được tại ngoại

19:21 | 25/09/2021

|
(PetroTimes) - Giám đốc tài chính và là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Novatek đã bị bắt tại Hoa Kỳ với cáo buộc gian lận thuế, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo hôm thứ Năm (23/9).
Giám đốc tài chính của Novatek vừa bị bắt đã được tại ngoại
Mark Gyetvay. Ảnh: Mitya Aleshkovsky/TASS.

Mark Gyetvay bị truy tố vì đã che giấu tài sản trị giá tới 93 triệu USD trong các tài khoản nước ngoài từ năm 2005-2016.

Novatek cho biết họ chưa được thông báo về vụ bắt giữ Gyetvay và cho biết việc này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Điện Kremlin cho biết trong cuộc họp giao ban hàng ngày với các phóng viên hôm thứ Sáu (24/9) rằng họ lo ngại về số phận của Gyetvay với tư cách là giám đốc điều hành hàng đầu của Novatek nhưng không thể can thiệp vào vụ việc do ông này là công dân Mỹ.

Novatek, nơi Gyetvay giữ chức vụ Giám đốc tài chính từ năm 2003 và Phó chủ tịch hội đồng quản trị từ năm 2010, là nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai của Nga và nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất của nước này.

Các cổ đông lớn nhất của Novatek bao gồm tỷ phú Leonid Mikhelson và Gennady Timchenko, cả hai đều có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Putin đã cấp quyền công dân Nga cho Gyetvay vào năm 2019 sau khi nhà điều hành kỳ cựu phàn nàn rằng các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và EU đối với việc Moscow sáp nhập Crimea vào năm 2014 cản trở khả năng huy động nguồn tài chính dài hạn cho Novatek của ông.

Tờ Teknoblog của Nga ngày 25/9 đưa tin, Mark Gyetvay đã được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 80 triệu USD, tuy nhiên ông không được rời khỏi nhà và phải đeo thiết bị theo dõi.

Mark Gyetvay là một triệu phú có số cổ phiếu xấp xỉ 85 triệu USD trong tài khoản ở Mỹ, là chủ sở hữu bất động sản có giá trị ở Naples, Florida và nhiều tài sản có giá trị khác. Ngoài ra, Mark Gyetvay là công dân 3 nước: Mỹ, Nga (Hoa Kỳ không có hiệp ước dẫn độ), và cũng là công dân Ý.

Novatek cho biết họ chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào từ chính quyền Hoa Kỳ hoặc các quốc gia khác liên quan đến người quản lý cấp cao và việc bắt giữ ông sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov lưu ý rằng Điện Kremlin quan tâm đến số phận của Gyetvay, vì ông này là công dân của Nga. Nhưng vì ông ấy là công dân Mỹ, họ không thể can thiệp vào vấn đề này.

Nếu bị tuyên có tội, Gyetvay phải đối mặt với mức án tối đa là 20 năm tù.

Elena