Giải pháp nào cho Ba Lan và Bulgaria khi thiếu hụt nguồn cung khí đốt từ Nga?

16:42 | 28/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gazprom (GAZP.MM) của Nga đã ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ba Lan và Bulgaria vào hôm 27/4, khi Moscow thúc ép yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp của các quốc gia mà họ cho là "không thân thiện".
Nga cảnh báo Ba Lan, Bulgaria về việc cắt giảm nguồn cung khí đốtNga cảnh báo Ba Lan, Bulgaria về việc cắt giảm nguồn cung khí đốt
Giải pháp nào cho Ba Lan và Bulgaria khi thiếu hụt nguồn cung khí đốt từ Nga?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Gazprom cung cấp gần một nửa nhu cầu hàng năm của Ba Lan - 10 tỷ mét khối (bcm) so với tổng lượng tiêu thụ trên 20 bcm. Dưới 8% khí đốt được sử dụng để sản xuất điện, với gần 80% được cung cấp năng lượng từ than đá. Các công ty tiêu thụ khí đốt công nghiệp hàng đầu không bị ảnh hưởng bởi việc ngừng hoạt động. Các biện pháp dự phòng có thể ảnh hưởng đến đến các hộ gia đình. Thủ tướng Ba Lan cho biết hôm 27/4.

Ba Lan đáp ứng các nhu cầu còn lại của mình với 6,2 bcm thông qua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được vận chuyển đến nhà ga của họ tại Swinoujscie, khoảng 4 bcm được sản xuất trong nước và lên đến 3 bcm từ Cộng hòa Séc và Đức.

Bulgaria tiêu thụ khoảng 3 bcm khí đốt mỗi năm và khoảng 90% trong số đó đến từ việc nhập khẩu của Gazprom qua Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này cũng nhận được một lượng nhỏ khí đốt từ Azerbaijan.

Dữ liệu của nhà điều hành cho thấy kho chứa khí đốt 3,5 bcm của Ba Lan đã đầy 76%, gấp đôi mức một năm trước, mang lại cho nước này một tấm đệm thoải mái để tiếp tục cung cấp cho khách hàng theo yêu cầu khi mùa nóng kết thúc và mức tiêu thụ thường giảm xuống khoảng 1 bcm mỗi tháng trong mùa ấm.

Theo số liệu của nhà điều hành, kho chứa 550 triệu mét khối khí đốt của Bulgaria chỉ đầy 17,6%.

Ba Lan có thể cung cấp khí đốt thông qua hai đường liên kết với Đức bao gồm các dòng chảy ngược dọc theo đường ống Yamal - Châu Âu trong khi một đường liên kết với Cộng hòa Séc có thể cung cấp tới 1,5 bcm hàng năm.

Ba đường liên kết tiếp theo sẽ được mở trong năm nay, một liên kết với Lithuania với công suất hàng năm 2,5 bcm vào ngày 1/5, một với Slovakia với công suất 5-6 bcm vào cuối năm và một đường ống 10 bcm với Na Uy vào tháng 10.

Bulgaria sẽ chọn nhập khẩu khí đốt từ Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, có thể được xếp đầu bằng lượng nhập khẩu từ các kho LNG ở các nước này. Bộ trưởng năng lượng cho biết họ cũng sẽ tìm kiếm một lựa chọn để khai thác các hoạt động mua khí đốt chung của EU.

Bulgaria có kế hoạch hoàn thành một hệ thống kết nối với Hy Lạp vào tháng 6 cho phép họ nhập khẩu 1 bcm khí Azeri mỗi năm. Hiện tại, Bulgaria nhập khẩu khoảng 1/3 số lượng được cung cấp theo hợp đồng đối với khí Azeri.

Bộ trưởng phụ trách an ninh năng lượng Piotr Naimski cho biết, các tuyến đường cung cấp thay thế hiện tại và đang chờ xử lý của Ba Lan cho thấy Warsaw vẫn an toàn nếu không có nguồn cung từ Gazprom trong vài tháng.

Chính phủ Bulgaria cho biết việc giao hàng cho người tiêu dùng đã được đảm bảo trong ít nhất một tháng trước và họ không có kế hoạch hạn chế nguồn cung trong thời điểm hiện tại.

Các nhà phân tích cho rằng Sofia nên khẩn trương ký kết các thỏa thuận với các nhà cung cấp LNG như Qatar, Algeria và Hoa Kỳ cũng như nỗ lực tăng cường giao hàng cho Azeri.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto