"Giấc mơ" năng lượng sạch của Biden

14:13 | 21/10/2020

|
(PetroTimes) - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service cho rằng, nếu ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, ngành năng lượng sẽ phải đối mặt với khó khăn, dầu khí ngoài khơi là những phân khúc dễ bị tổn thương nhất.

Trước đó, ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch năng lượng sạch trị giá 1,7 nghìn tỉ USD, tập trung vào nghiên cứu và phát triển các giải pháp năng lượng sạch mới nhằm đối phó với khủng hoảng khí hậu.

Ông Joe Biden muốn đạt mục tiêu ngành điện không ô nhiễm carbon vào năm 2035

Nếu thành công, đó sẽ là thông tin tiêu cực đối với ngành dầu khí, bởi nó làm giảm nhu cầu các sản phẩm dầu khí. Tuy nhiên, cựu Phó tổng thống Mỹ cũng đã hứa với các cử tri của mình là sẽ ngừng cung cấp các hợp đồng cho thuê dầu khí mới ngoài khơi và cấm khoan mới trên đất liên bang, mặc dù ông đã ngừng hứa hẹn về lệnh cấm fracking (công nghệ nứt vỡ thủy lực).

Theo thống kê, hợp đồng cho thuê liên bang để sản xuất dầu và khí đốt chiếm hơn 1/5 sản lượng dầu và khí hằng năm của Mỹ vào năm 2019. Dầu từ các mỏ ngoài khơi ở Vịnh Mexico chiếm 64% sản lượng dầu từ các vùng đất liên bang.

“Sự kết hợp của các nhà sản xuất trên đất liền rộng lớn hơn nhiều so với ngoài khơi, với các công ty dầu mỏ lớn hoạt động cùng với các công ty thăm dò và khai thác (E&P) độc lập như EOG Resources Inc., Concho Resources Inc. và Devon Energy Corp. Trong đó, sản lượng khí từ các hợp đồng thuê liên bang trên đất liền tập trung nhiều ở Wyoming, New Mexico và Colorado, chiếm gần 90% tổng sản lượng năm 2019” - nhà phân tích dầu khí cấp cao của Moody’s, John Thieroff cho hay.

Kế hoạch đối phó với biến đổi khí hậu của ông Biden vạch ra các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng chuyển từ ôtô chạy xăng và dầu diesel sang ôtô điện EV và lấy điện nhiều hơn từ việc lắp đặt điện mặt trời và điện gió.

Chính sách khí hậu của ông Biden cho thấy sự tiến bộ thực sự. Việc xây dựng lưới điện xanh và mạng lưới sạc thực sự có ý nghĩa. Tuy nhiên, một lần nữa, tác dụng của nó sẽ bị giảm bớt bởi quy tắc 40% chi tiêu phải ưu tiên cho các cộng đồng khó khăn và đặc quyền cho các nhà cung cấp trong nước.

Giới phân tích cho rằng, việc chuyển đổi này sẽ không làm thay đổi giá điện theo bất kỳ cách nào vì nó sẽ không bất ngờ diễn ra.

Theo Goldman Sachs, chiến thắng của Joe Biden tại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng tới có thể sẽ là chất xúc tác tăng giá dầu vì nó sẽ làm tăng chi phí khai thác dầu đá phiến và có thể khiến đồng USD yếu hơn.

Nhà phân tích năng lượng tại CFRA Research, Stewart Glickman nói với CNBC: “Ông Donald Trump ưu tiên nhiên liệu hóa thạch và đặt mục tiêu là hồi sinh dầu. Trong khi ông Biden không khuyến khích sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ông Biden sẽ quảng bá điều gì đó khác biệt và điều đó sẽ cần thời gian để hoàn thành”.

Bình An (nguồn NGI)