Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Triển vọng tiêu thụ lạc quan, giá dầu lại vượt khó

07:00 | 13/06/2021

14,474 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bỏ qua những lo ngại về dịch Covid-19 cũng như các vấn đề về lạm phát, lãi suất, căng thẳng địa chính trị... giá xăng dầu hôm nay đã khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh, và là tuần thứ 3 tăng giá liên tiếp.

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 7/6 với xu hướng tăng nhẹ sau khi triển vọng cải thiện nhu cầu tiêu thụ được củng cố bởi một loạt dữ liệu kinh tế tích cực từ Mỹ, Trung Quốc, cùng như thông tin tồn kho dầu thô Mỹ giảm và dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát.

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Triển vọng tiêu thụ lạc quan, giá dầu lại vượt khó
Người lao động dầu khí thực hiện bảo dưỡng chân đế giàn khoan
Giá vàng hôm nay 13/6: Lực hỗ trợ suy yếu, giá vàng lao dốcGiá vàng hôm nay 13/6: Lực hỗ trợ suy yếu, giá vàng lao dốc

Ghi nhận vào đầu giờ sáng 7/6, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2021 đứng ở mức 69,53 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 8/2021 đứng ở mức 72,01 USD/thùng.

Một chút lo ngại trước diễn diễn biến của dịch Covid-19 ở một số quốc gia châu Á và cũng như sự xuất hiện biến chủng mới ở châu Âu chỉ đủ khiến giá dầu giảm nhẹ trong ngắn hạn chứ không đủ tạo áp lực để làm giảm hưng phấn của thị trường dầu thô.

Sau loạt dữ liệu kinh tế tích cực được phát đi trong tuần giao dịch trước đó, thị trường dầu thô tiếp tục nhận thêm nhiều lực đẩy mới.

Theo số liệu vừa được Viện Dầu mỏ Mỹ (API) công bố, dự trữ dầu thô của nước này đã giảm 2,108 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 4/6, cao hơn con số dự báo 2,036 triệu thùng được đưa ra trước đó.

Dữ liệu này cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu của Mỹ đang trên đà phục hồi mạnh mẽ khi nước này thực hiện mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, làm tăng nhu cầu đi lại. Giới đầu tư dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thô của Mỹ sẽ tiếp tục tăng khi nước này đạt được ngưỡng miễn dịch cộng đồng với dịch Covdi-19 vào tháng 7 tới.

Những tín hiệu tích cực mới từ Trung Quốc cũng góp phần làm gia tăng triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu, qua đó làm tăng kỳ vọng cải thiện nhu cầu tiêu dầu thô thời gian tới.

Cụ thể, nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng 51,1% so với cùng kỳ 2020 và là mức cao nhất kể từ tháng 1/2011, trong khi đó, xuất khẩu được ghi nhận ở mức 27,9%.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng đặt kỳ vọng hoạt động nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng mạnh khi các nhà máy lọc dầu của nước này kết thúc quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ hàng năm cũng giúp giá dầu hôm nay tăng mạnh.

Bức tranh kinh tế khu vực Eurozone và EU quý I/2021 ảm đạm chủ yếu là do đợt dịch Covid-19 tái bùng phát vào đầu năm và các chương trình hỗ trợ tài chính chậm được triển khai. Nhưng hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, nhiều nền kinh tế Eurozone và EU đang tiến hành mở cửa trở lại nền kinh tế. Đây được xem là động lực lớn thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu gia tăng thời gian tới, đặc biệt khi mùa du lịch ở châu Âu và Mỹ bước vào cao điểm.

Ngoài ra, việc các kho dữ trữ dầu suy giảm sẽ buộc các nước, dù giá dầu hiện đang duy trì ở mức cao, phải trở lại thị trường, tìm kiếm nguồn cung để lấp đầy các kho chứa bởi dầu thô hiện vẫn đang được xem là một mặt hàng chiến lược trong chính sách đảm bảo an ninh năng lượng của nhiều quốc gia.

Báo cáo hàng tuần của Bộ Lao động Mỹ vừa công bố cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần vào ngày 5/6 của nước này tiếp tục giảm tuần thứ 6 liên tiếp. Cụ thể, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đã giảm 9.000, còn 376.000, con số thấp nhất kể từ Covid-19 bùng phát thành đại dịch. Dữ liệu này cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà phục hồi và nó là cơ sở để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu ở nước này thời gian tới, đặc biệt khi mùa du lịch và nắng nóng ở nước này đang đến gần.

Lo ngại FED có thể sớm điều chỉnh chính sách tiền tệ nới lỏng hiện nay cũng hạ nhiệt khi bởi giới đầu tư tin rằng FED sẽ chưa vội thực hiện việc điều chỉnh chính sách tiền tệ nới lỏng đang áp dụng khi diễn biến lạm phát được cho là vẫn đang nằm trong kịch bản của FED, và lạm phát chỉ là nhất thời.

Về phía cung, với những diễn biến gần đây, theo giới phân tích, nguồn cung dầu từ Iran khó có thể trở lại thị trường trong ngắn hạn khi mà các cuộc đàm phán hạn nhân của nước này vẫn chưa có tiến triển.

Với những diễn biến như trên, các dự báo về nhu cầu tiêu thụ dầu thô từ nay đến cuối năm của OPEC, EIA cũng như nhiều tổ chức tài chính đều khẳng định sẽ tăng mạnh, đạt mức trước đại dịch. Thậm chí, một số tổ chức đã nhận định giá dầu có thể tăng lên 80 USD, thậm chí là 100 USD/thùng nếu như các yếu tố hỗ trợ trên vẫn được duy trì.

Khép tuần giao dịch, giá dầu ngày 13/6 ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2021 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 70,52 USD/thùng, giá dầu Brent giao tháng 8/2021 đứng ở mức 72,60 USD/thùng.

Như vậy, giá dầu hôm nay tiếp tục ghi nhận giá dầu thế giới có tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp và đạt mức cao nhất 2 năm trở lại đây.

Tại thị trường trong nước, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 19.048 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 20.164 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 15.448 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 14.412 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.954 đồng/kg.

Với những diễn biến như trên, giá dầu thế giới được nhận định sẽ tiếp tục duy trì ở mức đỉnh 2 năm khi nhu cầu tiêu thụ gia tăng nhờ việc các nước mở cửa trở lại nền kinh tế, hoặc thực hiện nới lỏng các biện pháp phong toả nhờ kết quả thực hiện các chương trình vắc-xin Covid-19.

Hà Lê

Tự hào về truyền thống, ý chí nội lực, tinh thần yêu nước và khát vọng của Tự hào về truyền thống, ý chí nội lực, tinh thần yêu nước và khát vọng của "Những người đi tìm lửa"
Bài 3: Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh là nền tảng văn hóa PetrovietnamBài 3: Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh là nền tảng văn hóa Petrovietnam
Bài 2: Học tập Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trịBài 2: Học tập Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng trúng cử ĐBQH khoá XVTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng trúng cử ĐBQH khoá XV
Bài 1: Đảng ủy Petrovietnam đặt người lao động lên hàng đầuBài 1: Đảng ủy Petrovietnam đặt người lao động lên hàng đầu
Petrovietnam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động quyên góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19Petrovietnam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động quyên góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19
Petrovietnam khởi động dự án triển khai hệ thống ERP giai đoạn 1Petrovietnam khởi động dự án triển khai hệ thống ERP giai đoạn 1

DMCA.com Protection Status