Giá khí tăng kỷ lục trên 1000$ là do Nord Stream 2?

19:54 | 28/09/2021

|
(PetroTimes) - Dữ liệu của ICE Futures cho thấy giá xăng trên thị trường kỳ hạn châu Âu khi mở cửa giao dịch lần đầu tiên trong lịch sử vượt 1.000 USD/1.000 m3.
Giá khí tăng kỷ lục trên 1000$ là do Nord Stream 2?

Hợp đồng tương lai trên chỉ số TTF của Hà Lan - trung tâm châu Âu có tính thanh khoản cao nhất - đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là gần 1030 đô la. Kỷ lục trước đó được ghi nhận vào ngày 15 tháng 9 - 963,9 USD.

Các nhà phân tích cho rằng điều này là do lo ngại về tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra do công suất các kho chứa khí đốt của châu Âu thấp. Ngoài ra, nhu cầu tăng do kinh tế phục hồi và các yếu tố thời tiết, cũng như cạnh tranh về LNG với châu Á và nguồn cung hạn chế của nhà cung cấp lớn nhất châu Âu - Gazprom.

Tuần trước, Cơ quan lập pháp châu Âu kêu gọi Ủy ban châu Âu mở cuộc điều tra Gazprom do hành vi vi phạm quy định chống độc quyền của EU, dẫn đến giá khí biến động mạnh. Phản ứng này diễn ra trong bối cảnh Gazprom vừa hoàn tất xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, đang chờ cơ quan chức năng Đức, EU cấp phép hoạt động. Giá khí đốt sàn giao dịch TTF (Netherlands) vào thời điểm đó vượt ngưỡng 950 USD/1000m3, kéo theo giá điện, lò sưởi, nước nóng tăng.

Tờ báo năng lượng của Nga Teknoblog nhìn nhận vấn đề không nằm trong những đồn đoán xung quanh dự án Nord Stream 2.

Teknoblog ngày hôm nay dẫn lời chuyên gia năng lượng Karel Girman cho biết chỉ ra rằng dự án đường ống dẫn khí đang được xúc tiến không chỉ bởi người Đức, tham gia cùng đầu tư còn có các thành viên khác thuộc Liên minh Châu Âu như Shell của Hà Lan-Anh, OMV của Áo và Engie của Pháp.

Bên cạnh đó, Teknoblog cho biết PGNiG của Ba Lan không sẵn sàng hợp tác với Gazprom mặc dù lo ngại giá khí đốt và nhiên liệu tăng mạnh, gây sốc cho người tiêu dùng Châu Âu. Hợp đồng vận chuyển khí dài hạn của Ba Lan với Gazprom sẽ hết hạn vào cuối năm nay và Ba Lan cho biết họ sẽ không gia hạn.

Elena