Giá khí đốt tự nhiên đạt mức cao nhất kể từ năm 2008 do tồn kho thấp

16:36 | 26/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên đã tăng trên 9 USD/MMBtu vào hôm 25/5, chạm mức cao nhất trong hơn một thập kỷ khi lượng tồn kho giảm khiến giá tăng cao hơn.
Giá khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ được thiết lập cho một đợt tăng bền vữngGiá khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ được thiết lập cho một đợt tăng bền vững
Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu tụt giảm nhờ thời tiết ôn hòa và nguồn cung dồi dàoGiá khí đốt tự nhiên tại châu Âu tụt giảm nhờ thời tiết ôn hòa và nguồn cung dồi dào
Giá khí đốt tự nhiên đạt mức cao nhất kể từ năm 2008 do tồn kho thấp
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tại Mỹ giá khí đốt tự nhiên đã tăng hơn 6% có thời điểm đạt mức cao 9,399 USD/MMBtu, cao nhất kể từ tháng 8 năm 2008. Hợp đồng sau đó đã trả lại phần lớn mức tăng đó, kết thúc ngày cao hơn 1,99% ở mức 8,971 USD/MMBtu.

Tuy nhiên, giá vẫn tăng trong cuộc biểu tình bùng nổ đối với khí đốt tự nhiên khi cuộc chiến của Nga với Ukraine khiến thị trường năng lượng quay cuồng.

David Givens, người đứng đầu dịch vụ điện và khí đốt tự nhiên cho Bắc Mỹ tại Argus Media đã chỉ ra 3 yếu tố xúc tác chính thúc đẩy cuộc biểu tình về giá: Tăng trưởng sản lượng ít; Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng cao; Mức lưu trữ thấp hơn khoảng 17% so với mức trung bình 5 năm.

Giá cả tăng nhanh chóng đang làm tăng thêm áp lực lạm phát trên toàn nền kinh tế. Các tài xế đã phải vật lộn với mức giá cao kỷ lục tại trạm bơm xăng, và giờ đây hóa đơn điện nước cũng sẽ tăng lên. Trong khi các công ty tiện ích có thể đã từng chuyển sang sử dụng than như một giải pháp thay thế rẻ hơn, điện chạy bằng nhiên liệu than hiện cũng đang thiếu hụt nguồn cung với một số nhà máy hoạt động ngoại tuyến một phần do các mối quan tâm về ESG - môi trường, xã hội và quản trị.

Campbell Faulkner, phó chủ tịch cấp cao kiêm nhà phân tích dữ liệu chính tại OTC Global Holdings cho biết: Hạn hán ở miền Tây Hoa Kỳ đã làm giảm sản lượng thủy điện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto