Giá khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ được thiết lập cho một đợt tăng bền vững

03:08 | 25/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu LNG kỷ lục và nhu cầu điện cao bất thường đã kết hợp trong những tuần gần đây để đẩy giá khí đốt của Mỹ cao hơn đáng kể so với bình thường vào thời điểm này trong năm. Và đây có thể chỉ là sự khởi đầu.
Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu tụt giảm nhờ thời tiết ôn hòa và nguồn cung dồi dàoGiá khí đốt tự nhiên tại châu Âu tụt giảm nhờ thời tiết ôn hòa và nguồn cung dồi dào
Hoa Kỳ: Giá khí đốt tự nhiên tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008Hoa Kỳ: Giá khí đốt tự nhiên tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008
Giá khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ được thiết lập cho một đợt tăng bền vững
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá xăng đã tăng gấp hai lần kể từ đầu năm, có thể tăng thêm 25% nếu mùa hè trở nên nóng hơn bình thường. CNBC đưa tin vào tuần trước. Báo cáo trích dẫn một nhà phân tích cấp cao của S&P Global Community Insights, người lưu ý rằng sản lượng khí đốt tự nhiên không tăng đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, điều này chắc chắn sẽ đẩy giá lên cao hơn nữa.

“Giá khí đốt tự nhiên ở châu Á và châu Âu ở mức 35 USD/mmbtu, so với 8,20 USD/mmbtu ở đây ở Hoa Kỳ. Với những nguyên tắc cơ bản hiện đã phát triển trên thị trường khí đốt của Mỹ, chúng tôi tin rằng giá cả sắp tăng và hội tụ với giá quốc tế trong vòng sáu tháng tới”. Công ty đầu tư tài nguyên thiên nhiên Goehring & Rozencwajg viết trong bài bình luận thị trường hàng quý mới nhất.

Báo cáo nêu chi tiết diễn biến của cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại ở châu Âu và cách nó đẩy giá lên mức cao lịch sử hiện tại, bắt đầu với thời tiết lạnh hơn bình thường vào cuối mùa đông năm ngoái, điều này đã thúc đẩy nhu cầu, khiến hàng tồn kho thấp hơn bình thường vì Nga không bơm khí bổ sung trên khối lượng theo hợp đồng của nó.

Trong những tháng sau đó, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi nhu cầu về khí đốt tự nhiên đặc biệt là LNG vẫn tăng mạnh ở châu Á. Vào đầu mùa nóng mới ở châu Âu, các yếu tố cơ bản về khí đốt tự nhiên đã cực kỳ lạc quan và mở ra đợt tăng giá đẩy khí đốt tự nhiên lên mức giá tương đương 300 USD/thùng. Và tất cả những điều đó, như Leigh Goehring và Adam Rozencwajg đã ghi trong báo cáo của họ, đều xảy ra trước khi Nga xung đột Ukraine.

Tình hình không có nhiều khác biệt đối với trò chơi đá phiến Haynesville, mặc dù mô hình tăng trưởng sản xuất ở đó ít tuyến tính hơn so với mô hình ở Marcellus. Mặc dù vậy, các tác giả kỳ vọng sản lượng khí ở đó sẽ đạt mức cao vào tháng 10/2023.

Nói cách khác, trong vòng năm tới hoặc lâu hơn, các loại đá phiến chiếm 40% sản lượng khí đốt của Hoa Kỳ có thể đạt đến đỉnh cao về tỷ lệ sản xuất và ngay sau đó bắt đầu giảm. Trong khi đó, nhu cầu đối với LNG rất có thể sẽ vẫn mạnh như hiện tại, nếu không muốn nói là mạnh hơn. EU đang rất nóng vội để giảm tất cả nhập khẩu từ Nga. Do đó, đợt tăng giá xăng hiện tại ở Mỹ cũng có thể chỉ là sự khởi đầu của một đợt tăng giá bền vững.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto