Giá dầu WTI đã tăng 88% trong tháng 5

15:00 | 31/05/2020

|
(PetroTimes) - Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ kết thúc tháng 5 với mức tăng 88%, mức tăng tốt nhất được ghi nhận kể từ tháng 9/1999.
gia dau wti da tang 88 trong thang 5

Theo đó, giá dầu WTI đã tăng hơn 5% trong ngày 29/5, phiên giao dịch cuối cùng của tháng do nhu cầu gia tăng cũng như việc cắt giảm nguồn cung kỷ lục.

Giá dầu WTI tăng cao ngay sau khi Baker Hughes đưa ra báo cáo về số giàn khoan tại Mỹ. Cụ thể, theo dữ liệu từ Baker Hughes, số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm 15 giàn xuống còn 222 giàn trong tuần này.

Như vậy, tổng số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ cũng giảm 17 giàn xuống còn 301 giàn.

Giới chuyên gia lưu ý rằng, sự tăng giá mạnh này là sau đợt lao dốc tồi tệ nhất trong lịch sử. Bởi vậy, giá dầu WTI tăng trở lại mức 35 USD/thùng không phải là một điều đáng để ăn mừng.

Trước đó, trong tháng Tư, với hàng tỷ người trên khắp thế giới bị phong toả nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, nhu cầu về dầu mỏ đã sụt giảm mạnh mẽ khiến giá dầu lao dốc.

Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ cho hay, trong tuần từ 18/5 đến 22/5, nhu cầu xăng dầu đã gia tăng mạnh mẽ lên 7,3 triệu thùng dầu mỗi ngày so với tuần trước đó. Điều này đánh dấu một sự cải thiện mạnh mẽ mặc dù vẫn còn thấp hơn so với năm 2019.

Tại kho dự trữ dầu tại Cushing, Oklahoma, lượng tồn kho đã giảm 3,4 triệu thùng và việc sử dụng nhà máy lọc dầu cũng tăng từ 69% lên 71%. Tổng kho dự trữ tăng 7,928 triệu thùng, so với mức 1,3 triệu thùng mà các nhà phân tích đã mong đợi.

Được biết, việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ sẽ giảm dần kể từ ngày 1/7 và tổ chức này dự kiến sẽ xem xét quyết định gia hạn cắt giảm sản lượng sâu hơn trong cuộc họp sắp diễn ra vào đầu tháng 6.

Chuyên gia Bjornar Tonhaugen, người đứng đầu bộ phận thị trường dầu mỏ tại công ty tư vấn Rystad Energy nói: “Sự gia tăng nguồn cung trở lại và căng thẳng địa chính trị có thể ảnh hưởng đến nhu cầu và giá, song hiện tại hãy chờ đợi kết quả cuộc họp của OPEC+".

Trong một lưu ý gần đây, ngân hàng Morgan Stanley nói rằng, sự tăng giá trên thị trường dầu mỏ có thể tiếp tục xảy ra trong những tháng tới, đồng thời thừa nhận rằng nhiều điều chưa biết vẫn còn trên thị trường.

Bình An

Reuters