Giá dầu đối mặt với sự biến động lớn do công suất dự phòng cạn kiệt

10:00 | 09/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau hơn một năm chịu sức ép từ Hoa Kỳ và các quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu khác, OPEC+ cuối cùng đã đồng ý đẩy nhanh việc tăng nguồn cung dầu vào tuần trước để kiềm chế giá nhiên liệu tăng cao và làm chậm lạm phát.
Mỹ có thể sẽ “nhắm mắt làm ngơ” để dầu của Iran tuồn ra ngoài thị trườngMỹ có thể sẽ “nhắm mắt làm ngơ” để dầu của Iran tuồn ra ngoài thị trường
Rủi ro khi giá dầu đạt 150 USD/thùng trong năm nayRủi ro khi giá dầu đạt 150 USD/thùng trong năm nay
Giá dầu đối mặt với sự biến động lớn do công suất dự phòng cạn kiệt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhưng điều đó sẽ khiến các nhà sản xuất có rất ít năng lực dự phòng và hầu như không có chỗ để bù đắp cho việc thiếu hụt nguồn cung lớn.

Công suất dự phòng eo hẹp có khả năng khiến giá dầu luôn biến động và nhạy cảm với bất kỳ sự gián đoạn nào về sản lượng, chẳng hạn như ảnh hưởng lớn từ cơn bão đến sản lượng của Vịnh Mexico trong mùa bão Đại Tây Dương, hoặc sụt giảm thêm xuất khẩu từ Nga bị trừng phạt.

Các ước tính thận trọng nhất dự báo công suất dự phòng của OPEC sẽ giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày (bpd) vào cuối năm nay, chiếm khoảng 1% nhu cầu toàn cầu và chỉ bằng 1/20 nhu cầu của Hoa Kỳ.

Chỉ một số ít các nhà sản xuất OPEC, cụ thể là Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có khả năng dự phòng dầu có ý nghĩa.

Các khía cạnh năng lượng tư vấn cho thấy công suất dự phòng trong OPEC+ - một nhóm bao gồm OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu - ở mức 1% nhu cầu toàn cầu là 102 triệu thùng/ngày vào cuối năm, mức thấp nhất kể từ ít nhất là năm 2012 khi bắt đầu đánh giá.

UAE với năng lực sản xuất chỉ trên 4 triệu thùng/ngày, đang đặt mục tiêu tăng thêm 1 triệu thùng/ngày vào năm 2030.

Các loại đệm khác cho thị trường dầu cũng đang cho thấy sự căng thẳng. Tồn kho dầu thương mại ở các nước phát triển thấp hơn mức trung bình 5 năm khoảng 300 triệu thùng.

Việc IEA phối hợp giải phóng dầu từ các nguồn dự trữ chiến lược trong những tháng gần đây có thể giúp cứu trợ tạm thời và bù đắp cho sự sụt giảm khối lượng của Nga, nhưng những thùng dầu này cuối cùng sẽ phải được bổ sung.

Trong tương lai, một số nhà phân tích cho rằng thách thức đối với đà tăng giá của dầu có thể đến từ việc người tiêu dùng sử dụng ít dầu hơn khi giá cao ảnh hưởng đến tài chính của họ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy