Gazpromneft hướng tới mức giá khai thác đá phiến 17 USD/thùng

10:15 | 24/03/2020

|
(PetroTimes) - Trung tâm Công nghệ Bazhen thuộc Gazpromneft tuyên bố đã hạ được 50% giá thành khai thác dầu đá phiến, xuống còn 16 nghìn rúp/tấn (tương đương 33 USD/thùng). Áp dụng đồng loạt các công nghệ mới sẽ cho phép Gazpromneft tiếp tục giảm giá thành khai thác xuống mức 17 USD/thùng vào năm 2021.        
gazpromneft huong toi muc gia khai thac da phien 17 usdthung

Khu mỏ Bazhenov nằm ở trung tâm khu vực Tây Siberia, ở độ sâu 2.000 - 3.000 m. Mỏ Bazhenov có trữ lượng dầu ước tính khoảng 100 -170 tỷ tấn, có diện tích khoảng 1 triệu km2, độ dày từ 10 - 100 m. Cấu tạo mỏ Bazhenov thuộc loại phi truyền thống, được cho là dầu đá phiến và đang chờ các giải pháp kỹ thuật để phát triển.

Gazpromneft đã đầu tư mỏ Bazhenov vài năm nay, đã đạt được những tiến triển đáng kể về phát triển công nghệ để khai thác dầu ở đây. Năm 2016, Gazpromneft đã đạt được kết quả quan trọng tại lô Palyanovsky, mỏ Krasnoleninskoye, thuộc khu tự trị Khanty-Mansi và mỏ Vyngayakhinskoye thuộc khu tự trị Yamalo-Nenets. Kết quả thử nghiệm thực địa đánh giá cấu hình bẻ gãy thủy lực cho phép xây dựng mô hình địa chất, thiết kế cấu trúc đa tầng để đi đến các quyết định cần thiết.

Năm 2015, Gazpromneft đã thực hiện một giếng thẩm định và hai giếng định hướng, xác định có dòng dầu chảy vào. Các giếng thẩm định được khoan để lấy mẫu và lõi, thu được nhiều số liệu địa vật lý để nghiên cứu chi tiết và phát triển mô hình địa chất.

Năm 2016, hai giếng khoan ngang sử dụng công nghệ cao vì mục đích fracking đa tầng, thu được dòng dầu thương mại 45 tấn/ngày. Tổng sản lượng của các giếng này đạt 10.000 tấn/tháng, chứng tỏ hiệu quả hoạt động và trình độ công nghệ của khu mỏ Bazhenov.

Viễn Đông