Gazprom và Shell hợp tác thực hiện dự án Baltic LNG

10:57 | 05/10/2018

334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 4/10, tại Diễn đàn Quốc tế St. Petersburg về khí đốt, Gazprom và Shell đã ký một thỏa thuận khung về việc phát triển công nghệ khí thiên nhiên hóa lỏng Baltic LNG. Tài liệu được ký bởi người đứng đầu Gazprom A. Miller và người đứng đầu Shell M. Vetelaar.
gazprom va shell hop tac thuc hien du an baltic lngPetronas đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án LNG Canada
gazprom va shell hop tac thuc hien du an baltic lngInpex (Nhật Bản) giao chuyến hàng condensate đầu tiên từ dự án LNG Ichthys
gazprom va shell hop tac thuc hien du an baltic lng
Mô hình nhà máy Baltic LNG

Hồi tháng 6/2016, Gazprom và Shell đã ký một bản ghi nhớ về dự án LNG Baltic. Dự án liên quan đến việc xây dựng một nhà máy sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) với công suất 10 triệu tấn/năm tại cảng Ust-Luga, thuộc tỉnh Leningrad.

Công suất của nhà máy LNG này có thể được nâng lên 15 triệu tấn/năm. Khí nguyên liệu cho nhà máy LNG sẽ được đưa đến từ Hệ thống cung cấp khí thống nhất (UGSS) của Liên bang Nga.

Một năm sau, vào tháng 6/2017, hai công ty đã ký một văn bản xác định các điều khoản chính của thỏa thuận liên doanh cho dự án Baltic LNG, và sẽ bắt đầu thực hiện công việc thiết kế. Ngay sau đó, một thỏa thuận khung về nghiên cứu khả thi chung cho dự án Baltic LNG cũng đã được ký kết.

Các vấn đề chính về việc thành lập một liên doanh để thực hiện dự án Baltic LNG đã được Shell và Gazprom giải quyết, nhưng vẫn còn một vài điểm nhỏ cần thảo luận thêm.

Các nghiên cứu tiền dự án (pre-FEED) cho dự án Baltic LNG hiện đang được tiến hành. Quá trình này sẽ mất từ ​​6 đến 9 tháng. Hai đối tác sau đó dự định hoàn thành FEED và đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (OIR).

Thời điểm ra quyết định sẽ phụ thuộc vào tiến độ thực hiện các công việc ở khâu kỹ thuật.

Baltic LNG không phải là một dự án mới.

Từ năm 2005, Gazprom đã tính đến việc xây dựng một nhà máy LNG ở Ust-Luga, cùng với các dự án khác như xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream và phát triển mỏ Shtokman.

Trong số này, chỉ có Nord Stream đã được triển khai và hoàn tất. Hai dự án Baltic LNG và mỏ Shtokman, được coi là nguồn tài nguyên cho dự án LNG, đã không được may mắn như vậy và đã bị trì hoãn nhiều lần.

Theo kế hoạch, nhà máy Baltic LNG sẽ được xây dựng vào năm 2021, nhưng vào tháng 3/2017, Gazprom đã dời thời điểm này thêm 2 năm, nghĩa là đến năm 2023.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình trên thị trường LNG đã trở nên thuận lợi hơn và nhiều dự án LNG đang nóng trở lại một lần nữa.

Phát biểu trong Hội thảo Tuần năng lượng của Nga, Bộ trưởng Năng lượng A. Novak cho biết Nga có kế hoạch phát triển sản xuất LNG và dự định chiếm 20% thị phần thế giới, nâng sản lượng lên tới 80-90 triệu tấn/năm.

Trong năm 2017, thị phần của Nga trên thị trường LNG toàn cầu là 4%, nhưng hiện nay, nếu tính đến việc vận hành 2 dây chuyền của dự án Yamal LNG, con số này đã tăng lên 8% và khi dây chuyền thứ 3 đi vào hoạt động, tỷ lệ của Nga sẽ tăng lên đến 10%.

Trong bối cảnh này, Gazprom bắt đầu quan tâm tích cực hơn đến dự án Baltic LNG.

Trong dự án phát triển mỏ Shtokman cũng có những chuyển biến tích cực - trong các dự báo dài hạn của mình, Bộ Năng lượng Nga đã xem xét việc thực hiện dự án LNG dựa trên tài nguyên của mỏ Shtokman.

Giai đoạn đầu, công suất của nhà máy Baltic LNG có thể là 7,5 triệu tấn/năm, sau đó sẽ tăng dần lên đến gấp đôi.

Bá Thủy

RT

  • el-2024