Gazprom: Sắp hoàn thành xây dựng Nord Stream 2 và cung cấp khí đốt cho châu Âu mùa đông 2021

21:06 | 03/09/2021

|
(PetroTimes) - Hãng tin Nga Izvestia, Tass ngày 3/9/2021 đưa phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) ngày 3/9 của Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller cho biết chỉ còn phải chờ một thời gian ngắn để hoàn thành đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2). Trả lời câu hỏi của một nhà báo khi nào thì có tin tốt về việc hoàn thành xây dựng Nord Stream 2, Alexei Miller nói rằng: “Không lâu nữa”.
Gazprom: Sắp hoàn thành xây dựng Nord Stream 2 và cung cấp khí đốt cho châu Âu mùa đông 2021
Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller. Ảnh: Gazprom.

Trước đó, ngày 2/9/2021, phát biểu tại hội nghị nhân Ngày Dầu Khí, Alexei Miller xác nhận rằng những chuyến giao hàng đầu tiên của Nord Stream 2 có thể được thực hiện trong mùa đông năm 2021. Ông cho biết: “Để đảm bảo nguồn cung cấp khí đáng tin cậy, chúng tôi đang cùng các bạn thực hiện những dự án hiện đại nhất. Một trong những dự án này là đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Tôi muốn lưu ý rằng ngay cả trước cuối năm nay, trong mùa sưởi ấm này, chúng tôi có thể cung cấp lượng khí đốt đầu tiên qua đường ống dẫn khí Nord Stream 2 cho thị trường châu Âu ”. Người đứng đầu Gazprom nhấn mạnh phía Nga đang tạo mọi điều kiện cần thiết để khởi động đường ống dẫn khí Nord Stream 2, bao gồm cả năng lực sản xuất ở Yamal và năng lực truyền tải khí ở Hành lang dẫn khí đốt phía Bắc.

Ngày 31/8, Tổng Giám đốc Trung tâm Dự án quốc tế Gazprom 1 Alexander Karimov cũng cho biết Gazprom đang hoàn thành công việc vận hành thử tại Nord Stream 2. Công ty đang nỗ lực hết sức để có thể khởi động dự án trong thời gian tới. Alexander Karimov bày tỏ tin tưởng rằng việc bơm khí sẽ được tiến hành theo đúng kế hoạch đề ra và hoàn thành trước ngày 1/11/2021.

Ngày 27/8, Đại sứ Đức tại Nga Geza Andreas von Geir cho biết tình trạng sẵn sàng kỹ thuật của đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ sớm được đảm bảo, sau đó sẽ triển khai quá trình chứng nhận và khi kết thúc giai đoạn này thì có thể bơm khí đốt qua đường ống.

Gazprom: Sắp hoàn thành xây dựng Nord Stream 2 và cung cấp khí đốt cho châu Âu mùa đông 2021
Gazprom: Sắp hoàn thành xây dựng Nord Stream 2 và cung cấp khí đốt cho châu Âu mùa đông 2021.Ảnh: Global Look Press/Jens Buttner.

Sau khi hoàn thành việc đặt đường ống ở vùng biển Đan Mạch, từ ngày 21/8, tàu lắp đặt đường ống của Nga Fortuna đã hoạt động ở vùng biển của Đức và đang lắp đặt đoạn đường ống có chiều dài khoảng 13-14 km, dự kiến ​​sẽ hoàn thành công việc trước ngày 12/9/2021. Các nước EU về cơ bản ủng hộ và tham gia thực hiện dự án Nord Stream 2 trong khi các nước Baltic, Ba Lan, Mỹ và Ukraine phản đối./.

Thanh Bình