Gazprom Neft và Shell muốn mở rộng hợp tác

21:14 | 29/09/2018

368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gazprom Neft và Shell đang thảo luận về khả năng mở rộng hợp tác ở Khu tự trị Yamal-Nenets (YANAO).
gazprom neft va shell muon mo rong hop tacGazprom Neft và Mitsubishi đánh giá cơ hội hợp tác phát triển các mỏ ngoài khơi Sakhalin
gazprom neft va shell muon mo rong hop tacGazprom Neft nâng mức đánh giá trữ lượng tại mỏ dầu Neptun
gazprom neft va shell muon mo rong hop tac
Mỏ Taz đang chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mạnh

Shell đang tính toán về khả năng tham gia dự án Taz của Gazprom Neft với việc mua lại cổ phần lên đến 49%.

Thỏa thuận này đang trong giai đoạn thảo luận tích cực, dự kiến ​​sẽ hoàn tất trước cuối năm 2018.

Gazprom Neft và Shell có thể thảo luận cụ thể hơn về kế hoạch này trong diễn đàn năng lượng tại Moscow vào đầu tháng 10/2018.

Mỏ Taz (dầu và khí ngưng tụ) nằm ở khu vực Mameevskogo Cape, cách thành phố Salekhard của YANAO 525 km về phía đông bắc.

Mỏ này được phát hiện vào năm 1962, là phát kiến đầu tiên trong khu vực ngoại chí tuyến Bắc của vùng Tây Siberia, và được bắt đầu phát triển từ năm 1971.

Trong khu vực mỏ này, đã xác định được 4 điểm tích tụ khí, 5 điểm hỗn hợp dầu+khí và 3 điểm khí ngưng tụ.

Ban đầu, trữ lượng được ước tính sơ bộ chưa đầy đủ là 438 triệu tấn dầu và 186 tỷ m3 khí, và như vậy, mỏ này được coi là lớn.

Mặc dù đã được phát hiện từ khá lâu nhưng trong thời kỳ Liên Xô và hậu Xô Viết, mỏ chỉ được khai thác cầm chừng, không hiệu quả.

Đến năm 2017, giấy phép khai thác tại mỏ dầu và khí ngưng tụ Taz được chuyển giao cho Gazprom Neft.

Trong quý 1 năm 2018 Gazprom Neft đã hoàn thành việc xây dựng 4 giếng khai thác ở mỏ Taz.

Những giếng này rất phức tạp về mặt kỹ thuật và xét theo độ phức tạp thì có thể sánh với các giếng khoan ở biển.

Cụ thể, tổng chiều dài của giếng công nghệ cao đầu tiên là 3,9 km, trong đó phần xuyên ngang là 1,9 km.

Những công nghệ tích lũy được trong quá trình phát triển mỏ này có thể sẽ được áp dụng vào vận hành thương mại ở các mỏ tương tự khác trong vùng Yamalo-Nenets.

Việc “khuất phục” được mỏ dầu và khí ngưng tụ Taz về mặt kỹ thuật sẽ là bàn đạp để giải quyết các mỏ tương tự trong những khu vực lân cận, chắc chắn sẽ được phát hiện trong tương lai.

Gazprom Neft dự định bắt đầu xây dựng quy mô toàn diện tại khu vực mỏ Taz vào năm 2020. Từ nay đến lúc đó, công ty sẽ thực hiện tất cả các công việc nghiên cứu cần thiết trên thực địa. Theo kế hoạch, việc vận hành và khai thác công nghiệp sẽ bắt đầu vào năm 2021, sản lượng cao điểm dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 2,1 triệu tấn/năm.

Tổng cộng, dự án sẽ hoàn tất việc xây dựng 132 giếng dầu và 10 giếng khí.

Dầu sản xuất được sẽ được chuyển tới đường ống dẫn dầu chính Polar-Purpe thông qua một đường ống nhỏ có chiều dài 40 km được xây dựng trên mặt đất.

Đối với việc vận chuyển khí, Gazprom Neft sẽ xây dựng 50 km đường ống dẫn khí từ khu vực mỏ kết nối với mạng lưới đường ống chính của công ty.

Kế hoạch của Gazprom Neft là rất lớn và Taz là một mỏ rất phức tạp về mặt kỹ thuật. Do đó, việc thu hút một đối tác đã được chứng minh có năng lực lớn mạnh là điều rất được Gazprom Neft quan tâm.

Về phần mình, Shell sẽ có thể giúp hạ thấp chi phí khai thác trữ lượng hydrocacbon khổng lồ này.

Shell và Gazprom Neft đã có kinh nghiệm hợp tác trong khuôn khổ liên doanh Phát triển Dầu khí Salym (SPD), hiện đang phát triển nhóm mỏ Salym ở Khu tự trị Khanty-Mansiysk (KhMAO).

Việc Shell mua cổ phần trong dự án Taz sẽ có nghĩa là công ty này tiếp tục đầu tư ở Nga bất chấp mối quan hệ giữa phương Tây và Nga đang trở nên ngày một căng thẳng và phức tạp, cũng như các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống Nga.

Nhưng liên quan đến việc giao dịch dự kiến hiện ​​vẫn tồn tại một số trở ngại cả về tính chất thương mại và pháp lý, có thể cản trở, ngăn chặn hoàn toàn việc thực hiện giao dịch này.

Bá Thủy

RT

  • el-2024