Gazprom là nhà độc quyền duy nhất được sử dụng đường ống xuất khẩu

17:42 | 29/01/2021

|
(PetroTimes) - Trong Dự thảo Đề án tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Liên bang Nga đến năm 2035, Gazprom sẽ độc quyền xuất khẩu khí đốt qua đường ống. Đây là một trong những điều kiện để phát triển hơn nữa nguồn cung cấp khí đốt từ Liên bang Nga.
Nga giảm tồn kho, hỗ trợ giá khíNga giảm tồn kho, hỗ trợ giá khí
Tương lai của dự án Nord Stream 2Tương lai của dự án Nord Stream 2
Gazprom là nhà độc quyền duy nhất được sử dụng đường ống xuất khẩu

Dự thảo ghi rõ: Sự phát triển của xuất khẩu khí đốt từ Liên bang Nga gắn liền với các quyết định duy trì độc quyền của PJSC Gazprom để xuất khẩu khí đốt tự nhiên từ Liên bang Nga ở trạng thái khí theo cả theo hướng Tây và hướng Đông.

Đề án tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Liên bang Nga cho thấy ý định của Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu theo các hợp đồng đã ký, có tính đến các cuộc đàm phán để gia hạn và phù hợp với các điều kiện thay đổi của thị trường. Thị phần của Liên bang Nga trên thị trường khí đốt châu Âu sẽ vẫn ở mức 33% sản lượng tiêu thụ trong khu vực.

Dự thảo đề án cũng được xây dựng trên giả thuyết hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí xuất khẩu mới Nord Stream-2. Song song là việc triển khai các dự án xây dựng đường ống dẫn khí cung cấp khí đốt cho Trung Quốc: đoạn Power of Siberia từ mỏ Kovykta đến mỏ Chayandinskoye, đường ống dẫn khí Power of Siberia-2 và nhánh đường ống dẫn khí đốt Sakhalin - Khabarovsk - Vladivostok đến Trung Quốc.

Một phần quan trọng của chiến lược là việc thực hiện các dự án sản xuất và cung cấp LNG, bao gồm Bắc Cực LNG-2, Bắc Cực LNG-1, Obskiy LNG, Viễn Đông LNG, một nhà máy LNG ở làng Ayan thuộc lãnh thổ Khabarovsk, một khu phức hợp để xử lý khí có chứa etan và sản xuất LNG ở khu vực Leningrad. Việc phát triển sản xuất LNG quy mô trung bình cũng được ghi trong dự thảo.

Nga sẽ sử dụng nhiên liệu NGV gấp 10 lần

Kế hoạch chung cũng dự đoán rằng mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên làm nhiên liệu động cơ ở Liên bang Nga vào năm 2035 có thể đạt 9,4 tỷ m3 so với 1 tỷ m3 vào năm 2019. Tuy nhiên, với điều kiện thị trường khắc phục được một số yếu tố kìm hãm.

Trong số đó, văn bản dự thảo chỉ ra việc bố trí cơ sở hạ tầng nạp khí chưa đầy đủ (bao gồm cả việc thiếu các trung tâm bảo dưỡng thiết bị LNG), một đội thiết bị nhỏ chạy bằng khí tự nhiên và thiếu các biện pháp khuyến khích kinh tế cho người tiêu dùng.

Khí tự nhiên (mêtan) là nguồn năng lượng thân thiện với môi trường nhất trong số các loại nhiên liệu hóa thạch. Hiện tại, nhiên liệu NGV được bán ở Nga dưới dạng khí nén tự nhiên (CNG) và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Ngọc Linh

Theo Teknoblog