"Gã khổng lồ" Shell giảm mạnh lợi nhuận

13:00 | 11/08/2020

|
(PetroTimes) - Hãng CNBC đưa tin, Royal Dutch Shell - công ty dầu khí đa quốc gia của Hà Lan và Anh - cho biết, lợi nhuận trước thuế trong quý II/2020 chỉ đạt 638 triệu USD (cùng kỳ năm trước là 3,5 tỉ USD), trong khi lợi nhuận ròng quý I/2020 đạt 2,9 tỉ USD

Theo CEO Ben van Beurden của Royal Dutch Shell, do đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng xấu, nên cần phải quan sát xem điều gì sẽ xảy ra trong các quý và năm tới.

ga khong lo shell giam manh loi nhuan

Royal Dutch Shell đã hạ cổ tức lần đầu tiên kể từ năm 1940

CNBC dẫn lời giới chuyên gia cảnh báo rằng, nhóm “Big Oil” (các ông lớn ngành năng lượng thế giới) có thể sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2020 không mấy khả quan do ảnh hưởng của lệnh phong tỏa kết hợp với cú sốc nhu cầu sụt giảm trong suốt thời gian qua.

Nhà quản lý cấp cao tại công ty tư vấn Brewin Dolphin, Stuart Lamont, nhận định: “Rõ ràng, điểm đáng chú ý nhất trong kết quả kinh doanh của Royal Dutch Shell được công bố hôm 30-7-2020 là khoản lỗ lớn mà công ty phải gánh chịu. Thiệt hại mà đại dịch Covid-19 gây ra sẽ tiếp tục lan rộng. Royal Dutch Shell có thể cần phải giảm bớt sản lượng vào cuối năm để bù đắp sự sụt giảm trong nhu cầu năng lượng trên toàn cầu. Điều này dự báo những thiệt hại sẽ còn tiếp diễn”.

Đề cập tới việc lợi nhuận sụt giảm mạnh trong quý II/2020, Royal Dutch Shell cho rằng, nguyên nhân là do giá dầu thô lao dốc, tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động tinh luyện kém, doanh số bán dầu thô giảm và tỷ lệ xóa nợ đối với các giếng dầu cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khoản lỗ của công ty đã phần nào được bù đắp nhờ hoạt động giao dịch sản phẩm dầu và dầu thô mạnh, cùng những nỗ lực tối ưu khâu vận hành và chi phí vận hành.

Tuy nhiên, CEO Beurden khẳng định: “Chúng tôi nhận thấy công ty đã có một quý khá tích cực. Việc thiệt hại 16,8 tỉ USD do giá trị tài sản giảm là một tác động đặc biệt. Với hơn 600 triệu USD lợi nhuận trước thuế và dòng tiền dương 6,5 tỉ USD, có thể nhận thấy Royal Dutch Shell vẫn còn nhiều thế mạnh về vận hành. Tôi rất hài lòng vì công ty đã vượt qua quý khó khăn nhất trong lịch sử ngành dầu mỏ cho đến nay”.

Trong một thông cáo gửi cổ đông vào ngày 30-6-2020, Royal Dutch Shell dự đoán giá dầu Brent giao sau trung bình đạt 35 USD/thùng trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 60 USD/thùng.

Royal Dutch Shell cũng hạ dự báo giá dầu Brent năm 2021 xuống 40 USD/thùng và 50 USD/thùng cho năm 2022.

Trước khi đưa ra dự báo ảm đạm đối với giá dầu thô cho đến năm 2050, Royal Dutch Shell đã quyết định giảm mức chia cổ tức cho cổ đông lần đầu tiên kể từ Thế chiến II trong quý I/2020

Bình An(nguồn CNBC)