Feldheim - Ngôi làng "bình thản" với khủng hoảng năng lượng

06:00 | 04/10/2022

600 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi khắp châu Âu và nhiều nơi trên thế giới đang lâm vào khủng hoảng năng lượng, người dân phải đối mặt với hóa đơn tiền điện tăng cao, cái tên Feldheim - “ngôi làng tái tạo của Đức” lại được nhắc tới bởi là đây nơi hiếm hoi các cư dân vô lo về giá điện.
Feldheim - Ngôi làng
Feldheim - “Ngôi làng tái tạo của Đức” thuộc vùng nông thôn Brandenburg

Cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu đang bước vào một giai đoạn đáng sợ, khi giá của tất cả các loại năng lượng, từ khí đốt, điện cho đến xăng dầu đều tăng rất cao và ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế. Người dân nhiều quốc gia đang chịu áp lực nặng nề khi giá năng lượng tăng cao.

Đối ngược với tình trạng đó, tại ngôi làng Feldheim ở vùng nông thôn Brandenburg, nằm cách Berlin khoảng 60km về phía tây nam, cuộc sống vẫn yên bình như vốn có, mọi thói quen tiêu dùng không cần phải thay đổi. Điều gì đã khiến 130 cư dân ngôi làng được phép vô lo trước khủng hoảng năng lượng?

Feldheim - Ngôi làng
Feldheim đã tự cung tự cấp năng lượng trong hơn một thập niên qua

Nhìn bề ngoài, ngôi làng cổ Feldheim không có gì nổi bật. Nhưng bên dưới con phố tĩnh lặng của Feldheim có một mạng lưới cáp điện và ống sưởi được cung cấp hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo. Ngôi làng nhỏ này đã tự cung tự cấp năng lượng trong hơn một thập niên qua.

Feldheim - Ngôi làng
Dự án điện gió được xây dựng trên một khu đất thuộc sở hữu của hợp tác xã nông nghiệp địa phương

Sự hiện diện của năng lượng tái tạo tại ngôi làng này được bắt đầu vào năm 1995 khi doanh nhân - sinh viên kỹ thuật Michael Raschemann đề xuất dựng 4 tuabin gió trên một khu đất bằng phẳng và nhiều gió thuộc sở hữu của hợp tác xã nông nghiệp địa phương. Tiếp đó, với sự hợp tác của Công ty năng lượng tái tạo Energiequelle - do Raschemann là người đồng sáng lập - Feldheim đã dần dần mở rộng trang trại điện gió.

Feldheim - Ngôi làng
Feldheim tiếp tục mở rộng thêm nguồn năng lượng từ khí sinh học

Dựa trên thành công của dự án điện gió, hợp tác xã trồng trọt đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình. Trước tình hình giá cả cây trồng giảm và chi phí năng lượng tăng cao, họ quyết định xây dựng một công trình khí sinh học. Cơ sở giúp biến ngô và ngũ cốc ủ chua - cộng với hỗn hợp phân lợn và phân bò - thành khí mê-tan, từ đó sưởi ấm và cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà của Feldheim.

Năm 2008, cùng năm nhà máy khí sinh học đi vào hoạt động, Feldheim và Energiequelle đã xây dựng một trang trại năng lượng mặt trời. Trang trại được xây dựng trên địa điểm của một trung tâm quân sự bị bỏ hoang của Liên Xô, hiện sản xuất đủ điện cung cấp cho 600 hộ gia đình. Họ đồng thời xây dựng một lưới điện địa phương, bộ lưu trữ pin và thêm nhiều tuabin gió hơn.

Hiện nay, ngôi làng có 55 cột tuabin gió đang ngày đêm quay không mệt mỏi trên các vùng đất nông nghiệp quanh lành. Nhờ chúng, cư dân được hưởng giá điện rẻ nhất ở Đức.

Để thực sự có thể tự cung tự cấp năng lượng, Feldheim đã có bước ngoặt lớn khi xây dựng lưới điện song song và mạng lưới sưởi ấm, được tài trợ bởi Energiequelle, các khoản trợ cấp của EU, các khoản vay vốn và đóng góp 3.000 euro (3.266 USD) từ mỗi người dân trong làng.

Lưới điện đã được đưa vào sử dụng cuối năm 2010 - thời điểm mà Feldheim tự coi mình là hoàn toàn trung tính với carbon - và kể từ đó, giá năng lượng địa phương đã giảm khoảng một phần ba.

Feldheim - Ngôi làng
Nhờ 55 cột tuabin gió, cư dân Feldheim được hưởng giá điện rẻ nhất ở Đức.

Cách tiếp cận thực tiễn của Feldheim về sản xuất năng lượng thân thiện với môi trường đã thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới đến thăm làng mỗi năm. Feldheim nhanh chóng trở thành một địa điểm du lịch. Feldheim đã thu hút hàng trăm du khách đến từ Đức, châu Âu và khắp nơi trên thế giới, những người được truyền cảm hứng từ các công nghệ năng lượng tái tạo mới. Khoảng 3.500 du khách mỗi năm sử dụng các trải nghiệm thông tin khác nhau được cung cấp tại trung tâm du khách. Trong khi đó, "Diễn đàn Năng lượng Mới" góp phần thiết lập Feldheim như một địa điểm giáo dục được công nhận về năng lượng tái tạo.

Cư dân của Feldheim và những người tham gia vào dự án năng lượng của ngôi làng này nhận ra rằng thực sự rất khó để tái tạo thành công của ngôi làng ở những nơi khác trên thế giới. Nhưng Feldheim không chỉ gặp nhiều may mắn mà sức mạnh của tinh thần cộng đồng cũng không thể xem thường.

Ông Michael Knape, Thị trưởng Treuenbrietzen, thành phố chủ quản của làng Feldheim, cho biết việc để người dân địa phương tham gia và hưởng lợi từ dự án năng lượng sạch là chìa khóa thành công của Feldheim.

Trong khi các công viên điện gió ở những nơi khác ở Đức thường xuyên vấp phải sự phản đối, cộng đồng cư dân thân thiết của Feldheim đã chấp thuận lắp đặt nhiều tuabin đến mức họ còn xuất khẩu lượng điện gấp khoảng 250 lần lượng điện tiêu thụ.

Feldheim - Ngôi làng
Để người dân địa phương tham gia và hưởng lợi từ dự án năng lượng sạch là chìa khóa thành công của Feldheim

Ông Knape nói: “Các công dân cần cảm thấy rằng đó là quá trình chuyển đổi của họ chứ không phải bị áp đặt từ bên trên”. Nhưng ông cũng cho rằng một may mắn là các nhà chức trách vào thời điểm đó đã không can thiệp vào thí nghiệm năng lượng tái tạo của làng Feldheim, nếu không nó có thể đã thất bại.

"Ở Đức, đôi khi có ấn tượng rằng nếu ai đó mắc sai lầm thì đó là một vấn đề lớn. Nhưng chỉ bằng cách đó chúng tôi mới đạt được tiến bộ", ông Knape cho hay.

Cách tiếp cận cơ sở của làng để tạo ra năng lượng sạch hoàn toàn trái ngược với thực tiễn phổ biến ở Đức, nơi các công ty năng lượng lớn có xu hướng xây dựng và kiểm soát các dự án điện lớn. Trong khi đó, các nỗ lực quy mô nhỏ thường phải đối mặt với các rào cản pháp lý cao.

Tuy nhiên, ông Knape vẫn hy vọng rằng quá trình chuyển đổi năng lượng của Đức có thể theo chân thành công của Feldheim.

"Tôi tin chắc rằng với áp lực hiện tại ở châu Âu, mọi người đều thấy rõ rằng chúng ta cần phải tiếp cận khác với trước đây", ông nói. “Mặc dù cách tiếp cận của Feldheim không thể được sao chép ra khắp mọi nơi, nhưng những dự án như vậy có thể là một phần quan trọng của giải pháp. Nhiều Feldheim nhỏ có thể cung cấp ít nhất một phần của Berlin”.

Pháp trình Dự luật tăng tốc điện hạt nhân và năng lượng tái tạoPháp trình Dự luật tăng tốc điện hạt nhân và năng lượng tái tạo
10 quốc gia dẫn đầu về năng lượng tái tạo10 quốc gia dẫn đầu về năng lượng tái tạo
Chuyển dịch năng lượng: Khác biệt lớn giữa các khu vực trên thế giớiChuyển dịch năng lượng: Khác biệt lớn giữa các khu vực trên thế giới

Thanh Sơn (tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan