Exxonmobil: Sản lượng tăng nhưng lợi nhuận giảm một nửa

09:21 | 02/11/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 1/11, ExxonMobil đã công bố lợi nhuận ròng trong quý thứ ba giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 3,17 tỷ USD, do giá dầu thấp, tỷ suất lợi nhuận thấp trong lĩnh vực hóa chất và chi tiêu đầu tư cao.
exxonmobil san luong tang nhung loi nhuan giam mot nua

Tuy nhiên ExxonMobil, công ty đang bị bang New York kiện liên quan đến vấn đề nóng lên toàn cầu, lại có ​​sản lượng dầu khí tăng 3% lên 3,9 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày trong 3 tháng qua.

Mức tăng trên là nhờ sự gia tăng khai thác trong lưu vực Permian (miền nam Hoa Kỳ), nơi sản xuất của ExxonMobil tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái và hơn 7% so với quý trước.

Lưu vực Permian là nơi có trữ lượng lớn của Hoa Kỳ và chính thức trở thành khu vực dầu có mức khai thác cao nhất thế giới trước cả Lưu vực Ghawar của Arab Saudi, với tổng mức khai thác là 4,1 Mb/ngày vào tháng 3.

ExxonMobil, với mục tiêu bơm 1 triệu thùng mỗi ngày ở lưu vực này vào năm 2024, đã tăng 17,2% chi phí đầu tư lên 7,7 tỷ đô la trong quý thứ ba.

Kết quả là lợi nhuận đã bị ảnh hưởng.

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu được điều chỉnh là 75 cent, cao hơn mức 67 cent mà các nhà phân tích tài chính mong đợi.

Trong khi đó, doanh thu đã giảm 15% xuống còn 65,1 tỷ đô la nhưng vượt quá mức 64,79 tỷ dự kiến.

Ngoài các khoản đầu tư, ExxonMobil còn phải chịu giá dầu thô và khí tự nhiên thấp hơn, cũng như tỷ suất lợi nhuận thấp hơn trong lĩnh vực tinh chế và hóa chất.

CEO Darren Woods cho biết ExxonMobil đã đạt được mục tiêu xử lý một phần ba tài sản không cốt lõi của mình trị giá 15 tỷ đô la.

ExxonMobil gần đây đã đạt được thỏa thuận bán tài sản của mình ở Na Uy cho một công ty con của Eni với giá 4,2 tỷ đô la.

Exxonmobil cũng đang phải đối mặt với vụ kiện đầu tiên liên quan đến khí hậu.

Phiên tòa bắt đầu vào ngày 23/10. Tiểu bang New York cáo buộc Exxonmobil lừa dối các nhà đầu tư bằng cách tuyên bố sai trái từ năm 2014 về các rủi ro dẫn đến trái đất ấm lên trong các dự báo dài hạn của mình.

exxonmobil san luong tang nhung loi nhuan giam mot nuaHỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu của ExxonMobil ở Pháp
exxonmobil san luong tang nhung loi nhuan giam mot nuaExxon lựa chọn ngân hàng BAML để thực hiện việc bán các tài sản tại Malaysia
exxonmobil san luong tang nhung loi nhuan giam mot nuaExxonMobil quyết định đầu tư vào dự án LNG Rovuma ở Mozambique

Nh.Thạch

AFP