ExxonMobil cuối cùng cũng bán được tài sản ở Nigeria

17:11 | 20/08/2022

|
(PetroTimes) - Vào tháng 7/2022, công ty dầu khí quốc gia Nigeria NNPC đã nhận được sự ủng hộ của pháp luật trong quyết định ngăn chặn việc hoàn tất giao dịch được thực hiện vào đầu năm 2022, giữa ExxonMobil và Seplat.
ExxonMobil cuối cùng cũng bán được tài sản ở Nigeria

Tuy nhiên, Tổng thống Muhammadu Buhari vừa công bố quyết định cho phép tập đoàn dầu khí Mỹ ExxonMobil bán tài sản ở vùng nước nông do ExxonMobil nắm giữ, thông qua liên doanh với công ty dầu khí quốc doanh NNPC, cho công ty địa phương Seplat Energy.

Giao dịch được bắt đầu giữa hai công ty vào tháng 2 năm 2022 với giá 1,6 tỷ đô la. Kể từ đó, việc hoàn thiện hoạt động giao dịch đã bị trì hoãn. Điều này, do công ty dầu khí đại chúng NNPC thực hiện một biện pháp ngăn chặn, có nội dung là "bảo vệ lợi ích cao hơn của quốc gia" , mặc dù công ty này không có bất kỳ quyền ưu đãi nào đối với việc bán các tài sản nói trên.

Tháng 7/2022, Tòa án Công lý Cấp cao của Nigeria ra lệnh tạm thời đã phê chuẩn việc phong tỏa giao dịch theo đề nghị của NNPC.

Theo Femi Adesina, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Nigeria, quyết định cho phép tập đoàn dầu khí Mỹ ExxonMobil bán tài sản cho Seplat liên quan đến "những lợi thế đáng kể" mà sau khi hoàn thành, giao dịch sẽ tạo ra cho nền kinh tế đất nước, trong bối cảnh việc sản xuất dầu của Nigeria mất ổn định trong vài tháng gần đây.

Quyết định của Tổng thống Buhari được Seplat Energy hoan nghênh như một tin tuyệt vời sẽ giúp công ty có thể tăng gần gấp ba mức sản lượng nhờ việc bổ sung khoảng 95.000 thùng dầu tương đương, đủ để đưa công ty trở thành “một trong những công ty năng lượng độc lập lớn nhất được niêm yết trên thị trường chứng khoán Nigeria và London”.

Đối với ExxonMobil, quyết định này hiện thực hóa tham vọng đã được tuyên bố từ lâu của họ là giảm tải, giống như một số công ty khác, các hoạt động dầu mỏ trên đất liền hoặc ở vùng nước nông. Các hoạt động thường phải chịu các hành động phá hoại và trộm cắp thô bạo làm suy yếu kết quả tài chính của họ.

Nguồn cung khí từ Azerbaijan có cứu được EUNguồn cung khí từ Azerbaijan có cứu được EU
Exxon công bố thêm các phát hiện dầu ở ngoài khơi GuyanaExxon công bố thêm các phát hiện dầu ở ngoài khơi Guyana
ExxonMobil muốn khoan thêm 35 giếng dầu ngoài khơi GuyanaExxonMobil muốn khoan thêm 35 giếng dầu ngoài khơi Guyana

Nh.Thạch

AFP