Exxon Mobil không bị phạt do làm ăn với Rosneft

15:49 | 06/01/2020

|
(PetroTimes) - Exxon Mobil không phải trả khoản phạt 3 triệu USD do Bộ Tài chính Mỹ đặt ra do làm ăn với Rosneft, mặc dù Exxon Mobil đang hứng chịu gánh nặng cấm vận của Mỹ đối với Nga.    
exxon mobil khong bi phat do lam an voi rosneft
Giàn khoan giếng Universitetskaya-1

Tòa án Liên bang Mỹ đã tuyên bố bác cáo buộc được đưa ra sau vòng trừng phạt đầu tiên của Mỹ đối với Nga do vụ Crưm năm 2014. Theo phán quyết của tòa, Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Mỹ đã không đưa ra được thông báo cho Exxon Mobil, giải thích đầy đủ về trừng phạt, đã vi phạm Điều sửa đổi số năm.

Lý do của việc trừng phạt Exxon Mobil là vì Igor Sechin - Chủ tịch Rosneft, người ký hợp đồng với Exxon Mobil - nằm trong danh sách bị trừng phạt, kể cả khi Rosneft không nằm trong danh sách đó.

Exxon Mobil rời dự án với Rosneft 2 năm trước sau khi cố gắng tránh trừng phạt của Mỹ không thành. Tuy nhiên Exxon Mobil không từ bỏ cố gắng thoát khỏi bị buộc tội.

Exxon Mobil tham gia cùng với Rosneft dự án thăm dò Bắc Cực năm 2011 và 3 năm sau hai bên công bố tìm thấy dầu. Vào thời điểm đó, đây là giếng dầu nằm ở cực bắc nhất thế giới, trữ lượng được mong chờ tới 100 triệu tấn dầu thô. Nhưng khi sự kiện Crưm xảy ra và Mỹ áp dụng cấm vận thì hoạt động ở giếng Universitetskaya-1 bị đóng.

Rosneft vẫn tiếp tục ở khu vực này với kế hoạch khoan mở rộng trữ lượng ở biển Karra - nơi có giếng Universitetskaya-1.

Còn Exxon Mobil vẫn là đối tác của Rosneft ở dự án trên đất liền Sakhalin-1, không bị cấm vận.

Ngọc Linh

Oilprice