EU trừng phạt ngành công nghiệp hạt nhân của Nga: Dễ hay khó?

09:28 | 29/04/2023

|
(PetroTimes) - Vào tháng 2 năm 2022, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp trả việc Nga xung đột Ukraine. Các biện pháp trừng phạt tại thời điểm này bao gồm các biện pháp trừng phạt, các biện pháp trừng phạt kinh tế và các hạn chế cấp thị thực.
Rolls-Royce đang thổi bùng sự sống trở lại ngành công nghiệp hạt nhân?Rolls-Royce đang thổi bùng sự sống trở lại ngành công nghiệp hạt nhân?
Phần II: Năng lượng hạt nhân và Những điều chưa được biết đến!Phần II: Năng lượng hạt nhân và Những điều chưa được biết đến!
EU trừng phạt ngành công nghiệp hạt nhân của Nga: Dễ hay khó?
Ảnh minh họa

Các biện pháp trừng phạt nhằm phá vỡ nền kinh tế của đất nước nhằm ngăn chặn Nga tiếp tục xung đột với Ukraine. Trong suốt cả năm 2022, EU và các khu vực khác trên thế giới đã tăng số lượng và hình thức trừng phạt đối với Nga khi họ giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Vào tháng 12 năm 2022, EU đã cấm nhập khẩu dầu thô của Nga và tháng 2 năm 2023 EU cũng đã cấm nhập khẩu dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm dầu khác của Nga. Các biện pháp trừng phạt này được đưa ra muộn hơn so với nhiều biện pháp khác do sự phụ thuộc nặng nề của nhiều nước EU vào nguồn năng lượng của Nga. Ví dụ, trước xung đột Đức đã nhập khẩu khoảng 1/2 lượng khí đốt từ Nga và hơn 1/3 lượng dầu mỏ. Nhưng vào tháng 1, Đức tuyên bố rằng họ không còn phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Nhưng một lĩnh vực mà EU đã tránh bị trừng phạt cho đến nay là năng lượng hạt nhân của Nga. Điều này phần lớn là do vai trò quan trọng của Công ty độc quyền năng lượng hạt nhân thuộc sở hữu nhà nước của Nga - Rosatom đối với năng lượng hạt nhân toàn cầu.

Hơn nữa, Rosatom không chỉ giới hạn ở Nga, mà còn nắm quyền sở hữu một số nhà máy hạt nhân trên khắp thế giới. Đến cuối năm 2021, cứ 5 nhà máy hạt nhân trên toàn thế giới thì có một nhà máy ở Nga hoặc do Nga xây dựng. Rosatom đã nhiều lần tham gia hỗ trợ tài chính cho các nhà máy điện hạt nhân ở các quốc gia muốn mở rộng lĩnh vực điện hạt nhân nhưng không có đủ điều kiện.

Do đó, một số quốc gia EU đã phản đối các biện pháp trừng phạt đối với năng lượng hạt nhân của Nga khi họ tiếp tục dựa vào Rosatom để đảm bảo an ninh năng lượng. Ví dụ. Hungary sử dụng khoảng 40% điện năng từ năng lượng hạt nhân và có thỏa thuận tài chính dài hạn với Rosatom để xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân mới. Vào tháng 2 năm nay, Ủy ban châu Âu (EC) đã hủy bỏ kế hoạch trừng phạt ngành năng lượng hạt nhân của Nga, với lý do phản đối từ một số quốc gia thành viên. EU đã xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với từng nhân viên của Rosatom và các công ty khác trong danh sách nhưng cho đến nay vẫn chưa hành động theo ý tưởng này.

Vân Anh