EU tính đến phương án nhập khẩu LNG của Israel

15:34 | 27/05/2022

|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu đang đàm phán với Israel để bắt đầu nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Israel, sẽ được hóa lỏng tại một cơ sở của Ai Cập, Bloomberg đưa tin.
EU tính đến phương án nhập khẩu LNG của Israel

Israel có trữ lượng khí đốt tự nhiên ngoài khơi dồi dào và đang tìm cách mở rộng sự hiện diện quốc tế của mình trên thị trường khí đốt. Trong hai năm tới, Israel có kế hoạch tăng gấp đôi tốc độ khai thác hiện tại lên khoảng 40 tỷ m3, với châu Âu là mục tiêu mở rộng hợp lý nhất.

"Hy vọng là tạo ra một quy trình làm việc tương đối nhanh chóng và mùa hè này là thời điểm để đạt được một thỏa thuận khung", Lior Schillat, đại diện Bộ Năng lượng Israel, cho biết vào đầu tháng này.

Tuần này, Bộ Năng lượng Israel thông báo họ đang đàm phán với Liên minh châu Âu, sau cuộc họp hồi tháng 3 giữa Bộ trưởng Năng lượng Karine Elharrar và Cao ủy châu Âu về năng lượng, Kadri Simson.

Theo người phát ngôn Bộ Năng lượng Israel, các đại diện của EU tại cuộc họp đó đã nói với phía Israel rằng nếu họ không thể tìm thấy đủ lượng khí đốt tự nhiên để thay thế lượng khí đốt từ Nga. Họ sẽ quay trở lại khai thác than, bất chấp những thiệt hại lớn về môi trường.

Trữ lượng khí đốt đã được chứng minh của Israel ở mức 921 tỷ m3 trước khi có phát hiện mới nhất, do Energean của Anh thực hiện, đã tìm thấy khoảng 60 tỷ m3 khí đốt tại một khối ngoài khơi.

Mặt khác, tiêu thụ nội địa tại Israel dự kiến ​​sẽ không vượt quá 500 tỷ m3 trong vòng 25 năm tới, Al-Monitor đưa tin vào tuần trước.

Trong mọi trường hợp, khí đốt của Israel sẽ không bắt đầu chảy trong năm nay. Điều này có nghĩa là EU sẽ cần phải tìm kiếm nguồn thay thế khẩn cấp cho khí đốt của Nga.

Ông Schillat cho rằng, thời điểm sớm nhất để Israel có thể bắt đầu cung cấp khí đốt đến châu Âu qua Ai Cập sẽ là năm 2024.

Bình An