EU tìm cách giới hạn giá khí đốt của Nga

19:00 | 23/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 21/6, tờ La Repubblica của Ý đưa tin, các nhà lãnh đạo EU đang có kế hoạch nhằm hạn chế mức giá mà các nước thành viên phải trả cho việc nhập khẩu khí đốt của Nga, lưu ý rằng đề xuất này sẽ nhắm mục tiêu vào khí đốt qua đường ống và loại trừ khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).
Áo: Đồng ý chuyển đổi nhà máy điện Mellach thành nhà máy sản xuất điện bằng than đáÁo: Đồng ý chuyển đổi nhà máy điện Mellach thành nhà máy sản xuất điện bằng than đá
Khủng hoảng nguồn cung năng lượng tiếp tục đè nặng lên thị trường EUKhủng hoảng nguồn cung năng lượng tiếp tục đè nặng lên thị trường EU
EU tìm cách giới hạn giá khí đốt của Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ý tưởng giới hạn giá khí đốt tự nhiên được Italy đề xuất nhằm giúp giảm lạm phát ở EU. Ý đã cam kết thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga, chiếm 40% lượng khí đốt nhập khẩu của nước này, trong vòng hai năm. Tuy nhiên, các quốc gia châu Âu khác đã bày tỏ sự nghi ngờ về hiệu quả của một biện pháp như vậy.

Theo nhật báo này, EU đặt mục tiêu giới hạn mức giá ở mức € 80-90/MWh cho người tiêu dùng. Tờ báo lưu ý giá đã đạt € 120/MWh trong tuần này và đã vượt quá € 200/MWh vào một số ngày xảy ra xung đột Nga-Ukraine.

Giá năng lượng đã bắt đầu tăng vọt trước khi xảy ra xung đột Ukraine, và các nước đều thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng một phần do thị trường đầu cơ.

La Repubblica viết, biện pháp giới hạn giá có thể khiến Moscow ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt sang châu Âu. Tờ báo chỉ ra rằng bất chấp các thỏa thuận mới với các nhà sản xuất khí đốt khác, bao gồm cả Algeria, cho đến nay các nước EU vẫn không thể đáp ứng nhu cầu năng lượng của họ nếu không có khí đốt của Nga.

Hôm 20/6, Bộ Tài chính Mỹ cho biết Washington đang họp với các đồng minh để hạn chế hơn nữa nguồn thu năng lượng của Nga bằng cách áp đặt giá trần đối với dầu mua từ nước này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto