EU đưa kim cương Nga vào tầm ngắm trong gói trừng phạt kế tiếp

13:51 | 26/09/2022

652 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một số nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất ban hành lệnh cấm vận kim cương Nga trong gói trừng phạt kế tiếp, nhằm gây áp lực lên chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.
Mỹ thất vọng vì Mỹ thất vọng vì "bão" trừng phạt không đủ làm tổn thương Nga
Xuất khẩu dầu thô của Nga vẫn cao kỷ lục bất chấp mưa trừng phạtXuất khẩu dầu thô của Nga vẫn cao kỷ lục bất chấp mưa trừng phạt
EU đưa kim cương Nga vào tầm ngắm trong gói trừng phạt kế tiếp - 1
Kim cương của Nga đang được xem xét trở thành mục tiêu trừng phạt kế tiếp của phương Tây (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, Ba Lan, Ireland, Lithuania, Estonia và Latvia đã trình đề xuất lên EU, đề nghị khối dừng nhập kim cương từ Nga, trong bối cảnh châu Âu đang thảo luận về gói trừng phạt mới với Moscow.

EU, vốn ban hành 6 vòng trừng phạt kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine gần 7 tháng trước, sẽ cần sự nhất trí của toàn bộ 27 thành viên để thông qua lệnh cấm.

Bỉ - quốc gia sở hữu trung tâm buôn bán kim cương lớn nhất thế giới Antwerp - đã không đồng tình với phương án trên vào thời điểm trước đó.

Theo Reuters, EU hướng tới gói trừng phạt mới nhất áp lên Moscow trong bối cảnh 4 vùng của Ukraine đang tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga. Ngoài ra, chiến sự ở Ukraine được dự đoán sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới khi Nga đã ban hành lệnh động viên một phần nhằm tiếp viện tối đa 300.000 quân tới tiền tuyến trong thời gian tới.

Ủy ban châu Âu EC dự kiến sẽ đưa ra đề xuất chính thức về các lệnh cấm vận Nga tới các thành viên trong tuần này.

Trước đó, trung tâm kim cương thế giới Antwerp nói rằng, các lệnh trừng phạt kim cương Nga sẽ khiến công ty này mất 30% quy mô kinh doanh, nhấn mạnh các khách hàng của Antwerp nên được trao phương án có muốn mua kim cương của Nga hay không, hơn là cấm hoàn toàn.

Phía Bỉ chưa lên tiếng về đề xuất từ 5 nước EU. Tuy nhiên, hôm 14/9, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo từng thừa nhận, lệnh cấm kim cương Nga sẽ gây ra thiệt hại khổng lồ cho ngành chiếm 5% doanh thu từ xuất khẩu của Bỉ, cũng như cung cấp 30.000 việc làm.

Sau đề xuất của EC về các biện pháp trừng phạt mới áp lên Nga, các nhà ngoại giao và các bộ trưởng sẽ đàm phán cho đến khi họ đạt được sự đồng thuận.

Hồi giữa tháng, Quốc vụ khanh của Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary Tamas Menczer dự đoán với kênh truyền hình M1 rằng, EU có thể sẽ xem xét lại các lệnh trừng phạt Nga và nới lỏng một số biện pháp vào mùa thu năm nay.

Theo quan chức trên, các lệnh cấm vận nhằm đối phó với việc Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine đã không thể khiến Moscow thay đổi con đường họ đã chọn. Mặt khác, ông Menczer nhận định, các đòn trừng phạt thậm chí còn mang lại lợi ích cho Nga khi làm gia tăng doanh thu cho Moscow trong lĩnh vực năng lượng, trong khi gây ra hiệu ứng ngược cho bên đi trừng phạt với việc EU đang hứng chịu cuộc khủng hoảng thiếu khí đốt và dầu khí.

Trước đó, EU đã thông báo về việc đề xuất ý tưởng áp giá trần với khí đốt Nga, nhưng đề xuất này không được đón nhận vì nhiều thành viên trong liên minh vẫn phụ thuộc vào Nga trong khi mùa đông lạnh giá sắp tới gần.

Đại diện thường trực của Nga tại các Tổ chức Quốc tế ở Vienna, Áo Mikhail Ulyanov hôm 8/9 cho biết, các quốc gia phương Tây đã áp tổng cộng 11.000 lệnh trừng phạt khác nhau lên quốc gia này.

Tuy nhiên, Nga nhiều lần nhận định, phương Tây đã cạn kiệt các biện pháp nhằm gây áp lực buộc Moscow khép lại chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nga cũng khẳng định sẽ không thay đổi quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra ban đầu.

Theo Dân trí