EU đạt thỏa thuận về thị phần năng lượng tái tạo cao hơn vào năm 2030

16:05 | 31/03/2023

|
Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận tạm thời vào thứ Năm (30/3) về các mục tiêu năng lượng tái tạo cao hơn, một trụ cột quan trọng trong kế hoạch của liên minh này nhằm chống biến đổi khí hậu và chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Các nhà đàm phán của Nghị viện và Hội đồng châu Âu, đại diện cho các thành viên EU, đã đồng ý rằng đến năm 2030, EU gồm 27 quốc gia sẽ cam kết sử dụng 42,5% năng lượng từ các nguồn tái tạo như gió và mặt trời, với mức bổ sung tiềm năng lên tới 45%. Mục tiêu hiện tại của EU đến năm 2030 là chiếm 32% thị phần năng lượng tái tạo.

EU có 22% năng lượng từ các nguồn tái tạo vào năm 2021, nhưng mức độ khác nhau đáng kể giữa các quốc gia. Thụy Điển dẫn đầu 27 quốc gia EU với 63% thị phần năng lượng tái tạo, trong khi ở Luxembourg, Malta, Hà Lan và Ireland, các nguồn tái tạo chiếm chưa đến 13% tổng năng lượng sử dụng.

EU đạt thỏa thuận về thị phần năng lượng tái tạo cao hơn vào năm 2030

Chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng tái tạo là rất quan trọng nếu EU muốn đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu, bao gồm mục tiêu ràng buộc về mặt pháp lý nhằm cắt giảm 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030, so với mức của năm 1990.

Các nước EU sẽ phải tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong ngành giao thông vận tải lên 29%. Ngành công nghiệp EU sẽ tăng mức sử dụng năng lượng tái tạo lên 1,6% mỗi năm, với 42% lượng hydro mà họ sử dụng có nguồn gốc từ các nguồn tái tạo vào năm 2030 và 60% vào năm 2035. Định hướng này cũng cần mục tiêu đến việc sử dụng năng lượng tái tạo tại các tòa nhà và quy trình cấp phép nhanh hơn cho các dự án năng lượng tái tạo.

Các mục tiêu năng lượng tái tạo đã đạt được ý nghĩa kể từ khi xảy ra cuộc chiến Nga - Ukraine và EU tuyên bố sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027 đồng thời có kế hoạch thực hiện điều này chủ yếu thông qua năng lượng carbon thấp được sản xuất tại khu vực.

Để đạt được các mục tiêu mới sẽ cần đầu tư lớn vào các trang trại năng lượng mặt trời và gió, tăng quy mô sản xuất khí tái tạo và củng cố lưới điện của châu Âu để tích hợp nhiều năng lượng sạch hơn.

Ủy ban châu Âu cho biết các khoản đầu tư bổ sung trị giá 113 tỷ euro (123 tỷ USD) vào năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng hydro sẽ cần thiết vào năm 2030, nếu các nước EU chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Thỏa thuận này phải được Nghị viện EU và các nước EU thông qua để trở thành luật.

Nghiên cứu của EU về sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi

Nghiên cứu của EU về sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi

Một nghiên cứu của châu Âu đã nhấn mạnh những lợi ích của một cơ sở hạ tầng sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi.

Anh Ngọc

Reuters