EU cho phép Nga hoàn thành nhà máy điện hạt nhân ở Hungary

07:58 | 31/05/2023

|
(PetroTimes) - Paks II là dự án mở rộng của nhà máy điện hạt nhân Paks trị giá 12 tỷ euro dưới sự điều hành của Rosatom và được tài trợ chủ yếu bằng khoản vay từ nhà nước Nga.
EU trừng phạt ngành công nghiệp hạt nhân của Nga: Dễ hay khó?EU trừng phạt ngành công nghiệp hạt nhân của Nga: Dễ hay khó?
Ấn Độ cho phép nước ngoài đầu tư điện hạt nhân?Ấn Độ cho phép nước ngoài đầu tư điện hạt nhân?
EU cho phép Nga hoàn thành nhà máy điện hạt nhân ở Hungary
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Péter Szijjártó cho biết nước này đã nhận được sự chấp thuận của Ủy ban châu Âu (EC) cho Rosatom xây dựng nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Hungary - Paks.

Theo báo cáo của Euronews, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary cho biết hợp đồng xây các lò phản ứng mới tại nhà máy điện hạt nhân Paks đã được trao cách đây 9 năm. Trong suốt thời gian này, luật pháp và kỹ thuật đã trở nên "có gì đó hơi lỗi thời".

Để hoàn thành việc xây dựng càng sớm càng tốt, cần phải thay đổi các hợp đồng. Các tiêu chí trong hợp đồng đã được thỏa thuận tại Moscow với đại diện của Rosatom. Budapest đã nộp những hợp đồng thay đổi đó lên Liên minh châu Âu (EU) để phê duyệt theo luật Châu Âu và EC đã phê duyệt chúng vào ngày 24/5.

Ông Szijjártó cho biết trước cuộc họp của các ngoại trưởng EU rằng quyết định của EC sẽ đẩy nhanh dự án Paks và cho phép đưa vào vận hành Paks-2 vào đầu những năm 2030.

Ông nói: “Năng lượng hạt nhân rất quan trọng đối với Hungary và việc xây dựng các tổ máy mới thuộc nhà máy điện hạt nhân Paks mang tính đảm bảo lâu dài cho an ninh nguồn cung năng lượng của Hungary”.

Paks II là dự án mở rộng của nhà máy điện hạt nhân Paks trị giá 12 tỷ euro dưới sự điều hành của Rosatom và được tài trợ chủ yếu bằng khoản vay từ nhà nước Nga. Năm ngoái, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Hungary đã cấp giấy phép cho dự án này.

Paks là nhà máy điện hạt nhân duy nhất ở Hungary. Dự án này sẽ kéo dài đến những năm 2030 sau khi hiện đại hóa. Theo chiến lược năng lượng được thông qua, Budapest sẽ tăng cường sản xuất năng lượng hạt nhân.

Dự án này là một trong những lý do tại sao Hungary tích cực phản đối bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với lĩnh vực hạt nhân của Nga.

Yến Anh