EU cân nhắc giải pháp đối phó với các quy tắc khẩn cấp nhằm lấp đầy kho nhiên liệu

14:02 | 26/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tuần này các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ tranh luận về một thỏa thuận khả thi nhằm chia sẻ chi phí mua khí đốt để lấp vào kho chứa và xây dựng vùng đệm cung cấp trước cho mùa đông tới.
Thị trường LNG chuyển từ người mua sang thị trường của người bánThị trường LNG chuyển từ người mua sang thị trường của người bán
EU lên kế hoạch áp đặt gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga bao gồm lệnh cấm vận dầu mỏEU lên kế hoạch áp đặt gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga bao gồm lệnh cấm vận dầu mỏ
EU cân nhắc giải pháp đối phó với các quy tắc khẩn cấp nhằm lấp đầy kho nhiên liệu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các nước EU đang đàm phán các quy tắc được đề xuất, yêu cầu họ phải lấp đầy kho khí đốt của mình ở mức ít nhất 90% công suất trước ngày 1/11 mỗi năm từ năm 2023 và 80% trong năm nay, một nỗ lực nhằm giảm đòn bẩy của Nga vốn cung cấp khoảng 40% khí đốt của EU.

Đề xuất này đã khiến một số quốc gia có kho dự trữ khí đốt, bao gồm Hungary, Áo và Hà Lan lo lắng, vốn lo ngại các công ty của họ sẽ bị buộc phải mua khối lượng lớn khí đốt với giá gần kỷ lục, trong khi những quốc gia có ít hoặc không có kho thì giảm áp lực này.

Các nhà ngoại giao từ các nước EU trong tuần này sẽ thảo luận về một thỏa thuận thỏa hiệp, nếu được thông qua có thể dẫn đến các cuộc đàm phán với Nghị viện châu Âu về các quy tắc cuối cùng. Dự thảo đề xuất sẽ giữ mục tiêu 90%, nhưng chỉ áp dụng nó cho các địa điểm lưu trữ phục vụ người tiêu dùng trong nước của nước sở tại. Có nghĩa là một bang sẽ không có nghĩa vụ phải lấp đầy kho chứa khí đốt trên lãnh thổ của mình, nơi chủ yếu được sử dụng bởi nước khác.

Theo đề xuất của Pháp, quốc gia hiện đang chủ trì các cuộc họp của các nước EU, đóng góp của một quốc gia vào việc lấp đầy kho lưu trữ cũng sẽ được giới hạn ở mức 35% lượng tiêu thụ khí đốt trung bình hàng năm trong vòng 5 năm qua. Khí tự nhiên hóa lỏng được lưu trữ có thể được tính vào các mục tiêu.

EU đã tuyên bố từ bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027 để đáp trả cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine, nhưng hiện nay châu Âu phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Các quy tắc lưu trữ sẽ nhằm mục đích cung cấp một bộ đệm trong trường hợp gián đoạn nguồn cung cấp đó.

Các quốc gia sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo kho chứa của họ được lấp đầy, điều mà họ có thể thực hiện bằng cách áp đặt các biện pháp như nghĩa vụ đối với các nhà cung cấp khí đốt để lưu trữ khối lượng tối thiểu.

Để xoa dịu những lo ngại về việc chia sẻ chi phí một cách công bằng giữa các bang, Brussels đã đề xuất một hệ thống "chia sẻ gánh nặng" trong đó các quốc gia không có địa điểm lưu trữ phải trang trải 15% lượng khí đốt sử dụng hàng năm của họ bằng cách lấp đầy các kho chứa tương đương ở các bang khác.

Đề xuất của Pháp cho biết nếu điều này không thể thực hiện được, các quốc gia có thể đáp ứng nghĩa vụ lưu trữ tương đương thông qua các loại nhiên liệu khác nhau như dầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto