Equinor và TotalEnergies rút khỏi dự án liên doanh chính của Venezuela

19:00 | 30/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty dầu khí TotalEnergies SE của Pháp và công ty Equinor ASA của Na Uy đang rút lui khỏi một liên doanh chủ chốt ở Venezuela, làm tăng thêm sự di cư của các công ty nước ngoài trong những năm gần đây khi ngành năng lượng của đất nước này đang dần suy giảm.
Vì sao Venezuela không còn là cường quốc dầu khí?Vì sao Venezuela không còn là cường quốc dầu khí?
Venezuela phớt lờ lệnh trừng phạt của MỹVenezuela phớt lờ lệnh trừng phạt của Mỹ
Equinor và TotalEnergies rút khỏi dự án liên doanh chính của Venezuela
TotalEnergies SE của Pháp và công ty Equinor ASA của Na Uy đang rút lui khỏi một liên doanh chủ chốt ở Venezuela. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Hai công ty được chuyển giao cho Petroleos de Venezuela SA thuộc sở hữu nhà nước, hay còn gọi là PDVSA, có cổ phần trong liên doanh sản xuất dầu Petrocedeno. Total và Equinor lần lượt nắm giữ 30% và 10%, đã là đối tác lớn của PDVSA từ những năm 1990. Động thái của họ dự kiến ​​sẽ được các quan chức chính phủ Venezuela công bố.

Các liên doanh của Petrocedeno bao gồm các hoạt động tại một mỏ dầu trong Vành đai Orinoco và một cơ sở nâng cấp dầu nặng, một cơ sở pha trộn dầu nặng thành loại thương mại hơn. Sau khi chuyển nhượng PDVSA sẽ sở hữu 100% liên doanh.

Theo thống kê của PDVSA, Total nằm trong số bốn nhà sản xuất dầu thô quốc tế hàng đầu ở Venezuela vào giữa những năm 2000, với sản lượng đứng thứ hai trong số các công ty quốc tế vào năm 2007. Sau khi cố Tổng thống Hugo Chavez trưng thu các công ty dầu mỏ và thay đổi hợp đồng vào đầu những năm 2000, Total là một trong số ít các công ty nước ngoài duy trì hoạt động tại nước này.

Ngay cả sau khi Hoa Kỳ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela, liên doanh Petrocedeno vẫn tiếp tục là một trong những mỏ dầu sản xuất hàng đầu ở nước này, ngay cả khi tổng sản lượng giảm xuống mức thấp lần cuối vào những năm 1940.

Sau khi sản lượng nhà máy lọc dầu giảm ở Venezuela gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu, PDVSA năm nay đã quyết định tích hợp một số nhà máy Petrocedeno vào các nhà máy lọc dầu của PDVSA, nhằm mục đích giúp thúc đẩy sản xuất xăng dầu. Theo những người này, Total và Equinor không nằm trong các quyết định dẫn đến sự tích hợp này. Đại diện của Total tại Venezuela và Equinor từ chối bình luận.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto