Equinor chuẩn bị giao lô hàng dầu thô đầu tiên từ mỏ Sverdrup đến Trung Quốc

16:39 | 23/10/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Equinor của Na Uy cho biết sẽ vận chuyển lô hàng dầu thô đầu tiên từ mỏ dầu khổng lồ Johan Sverdrup qua kênh đào Suez cho công ty China International United Chemicals & Chemicals Co., Ltd. (UNIPEC), một công ty con của Tập đoàn SINOPEC (Trung Quốc) dự kiến vào cuối tuần này.    

Lô hàng đầu tiên này có khối lượng một triệu thùng với giá trị thị trường khoảng 60 triệu USD, các chuyến hàng tiếp theo dự kiến ​​sẽ có khối lượng từ 600.000 đến 2 triệu thùng. Mỏ Sverdrup đã được khai thác vào ngày 05/10, sớm hơn một tháng so với kế hoạch ban đầu của Equinor, với trữ lượng ước tính của mỏ là 2,7 tỷ thùng. Dầu thô khai thác lên tại mỏ sẽ được đưa đến kho trạm Mongstad ở trên đất liền thông qua một đường ống dài 283 km. Dự kiến sản lượng của mỏ sẽ tăng lên mức 440.000 thùng mỗi ngày vào mùa hè năm 2020.

equinor chuan bi giao lo hang dau tho dau tien tu mo sverdrup den trung quoc
Equinor chuẩn bị giao lô hàng dầu thô đầu tiên từ mỏ Sverdrup đến Trung Quốc

Ngoài ra, khí đồng hành được khai thác cùng với dầu thô tại mỏ cũng được vận chuyển thông qua một đường ống riêng đến nhà máy xử lý khí Kaarstoe. Equinor dự kiến sản lượng khí của mỏ Sverdrup sẽ đạt 1 tỷ mét khối/năm trước khi mỏ đi vào khai thác giai đoạn hai vào năm 2022.

Equinor hiện nắm giữ 42,6% cổ phần tại mỏ Johan Sverdrup, công ty Lundin Petroleum của Thụy Điển sở hữu 20%, công ty Petoro thuộc sở hữu nhà nước Na uy nắm giữ 17,36%, Công ty dầu mỏ tư nhân Aker BP giữ 11,57% cổ phần và Total của Pháp giữ 8,4% cổ phần còn lại.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)