Eni và NOC ký kết thỏa thuận mang tính “lịch sử” trong lĩnh vực khí đốt

17:49 | 30/01/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 28/1, tại thủ đô Tripoli của Libya, gã khổng lồ hydrocarbon Eni (Ý) và công ty Dầu khí Quốc gia Libya NOC đã ký một thỏa thuận mang tính “lịch sử” nhằm khai thác hai mỏ khí đốt ngoài khơi Libya.
Eni và NOC ký kết thỏa thuận mang tính “lịch sử” trong lĩnh vực khí đốt

Ông Claudio Descalzi - Giám đốc điều hành của Eni cho biết đây là “Thỏa thuận lớn nhất từng được ký trong 20 năm qua”. Lễ ký chính thức có sự tham dự của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và Thủ tướng Libya Abdelhamid Dbeibah, theo những hình ảnh do giới chức trách Lybia cung cấp.

Thông cáo báo chí của Eni – doanh nghiệp đã có mặt tại Libya từ năm 1959, viết: “Đây là dự án lớn đầu tiên được phát triển ở Libya từ năm 2000, bao gồm hoạt động phát triển hai mỏ khí ngoài khơi, với khả năng khai thác được từ 750 - 800 triệu m3/ ngày kể từ năm 2026.”

Ông Descalzi gọi đây là mối quan hệ hợp tác “lịch sử”, tạo cơ hội “đầu tư lớn” vào lĩnh vực năng lượng, “tạo thêm việc làm" ở Libya và củng cố vị thế của Eni – “nhà điều hành hàng đầu” tại Lybia kiêm doanh nghiệp phụ trách khai thác 80% sản lượng khí đốt cho Libya.

Ông cũng nói thêm: “Dự án này sẽ đáp ứng phần lớn nhu cầu tiêu thụ của người dân Libya. Một phần ba sản lượng khai thác sẽ được xuất khẩu sang Ý”.

Ông Farhat Bengdara – Chủ tịch NOC cho biết thêm, thỏa thuận dự án quy định “phải đầu tư được 8 tỷ USD trong thời hạn ba năm”. Đây là một quan hệ đối tác “chưa từng thấy trong lĩnh vực này từ 25 năm nay”.

Ông nhận định: “Đây là thành quả đỉnh cao của tiến trình đàm phán lâu dài giữa hai bên. Chúng tôi luôn tính đến lợi ích của nhà nước Libya và lợi ích chiến lược của đối tác. Từ đó, ôn hoan nghênh một “bằng chứng mới về sự vững bền” trong mối quan hệ giữa hai quốc gia Địa Trung Hải.

Ông Bengdara cũng nhân cơ hội này nhằm gia hạn “yêu cầu” của Lybia đối với những công ty quốc tế muốn quay trở lại Libya – đất nước có trữ lượng khí đốt dồi dào nhất châu Phi.

Đối với Chủ tịch NOC, việc ký kết thỏa thuận giữa Ý và Libya là “một dấu hiệu rõ ràng cho thấy ngành dầu mỏ không gặp rủi ro” và là minh chứng cho thấy Lybia có thể “cạnh tranh” với những quốc gia khai thác dầu lớn nhất trên thế giới.

Hai quan chức từ chối trả lời những câu hỏi “mang tính chính trị”, vì họ là “chuyên gia” trong lĩnh vực hydrocarbon. Ông chủ Eni nhấn mạnh: “Đây là một thỏa thuận thương mại mà chúng tôi đạt được sau 10 năm đàm phán, (...) chứ không phải là một thỏa thuận chính trị".

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ý tưởng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới từ TurkmenistanThổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ý tưởng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới từ Turkmenistan
Phát hiện mỏ khí đốt mới ngoài khơi đảo SípPhát hiện mỏ khí đốt mới ngoài khơi đảo Síp
Trung Quốc kêu gọi Turkmenistan hợp tác nhiều hơn về khí đốtTrung Quốc kêu gọi Turkmenistan hợp tác nhiều hơn về khí đốt

Ngọc Duyên

AFP