Eni khởi động dự án sản xuất nhiên liệu máy bay sinh học

11:38 | 18/10/2021

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Eni - công ty của Italia dự kiến sẽ sản xuất 500 nghìn tấn nhiên liệu máy bay sinh học (SAF) mỗi năm vào năm 2030.

Việc sản xuất SAF sẽ góp phần đáng kể vào quá trình khử carbon ngành hàng không trong ngắn hạn và trung hạn. Eni SAFs được sản xuất độc quyền từ chất thải, phù hợp với chiến lược của công ty là không sử dụng dầu cọ từ năm 2023.

Eni có kế hoạch tăng gấp đôi công suất sản xuất nhiên liệu sinh học hiện tại lên 1,1 triệu tấn mỗi năm trong vòng 4 năm và tăng lên 5/6 triệu tấn mỗi năm vào năm 2050. Nhiên liệu máy bay sinh học sẽ đóng một vai trò quan trọng trong hỗn hợp sản phẩm, phù hợp với các kịch bản phát triển của ngành hàng không và xu hướng thị trường. Eni đã đặt mục tiêu đạt công suất ít nhất 500 nghìn tấn SAF mỗi năm vào năm 2030.

Eni khởi động dự án sản xuất nhiên liệu máy bay sinh học
Eni khởi động dự án sản xuất nhiên liệu máy bay sinh học

Claudio Descalzi, Giám đốc điều hành của Eni, cho biết: "Đây là một cột mốc rất quan trọng trong quá trình giảm phát thải carbon cũng như cách tiếp cận thực tế của chúng tôi đối với quá trình chuyển đổi năng lượng. Đồng thời dự án này đóng vai quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của Eni. Chúng tôi cam kết trở thành công ty dẫn đầu về công nghệ trong quá trình chuyển đổi năng lượng, tận dụng các kỹ năng và nguồn lực hiện có, đây là một bước tiến xa hơn trong chuyển đổi năng lượng”.

Ban đầu, SAF đang được sản xuất tại nhà máy lọc dầu Eni ở Taranto, với 0,5% thành phần là UCO (dầu ăn đã qua sử dụng), duy trì tỷ lệ 2% thành phần sinh học theo quy định của gói “Fit For 55” của EU. Đây là bước đầu tiên và là một phần trong cam kết của Eni đối với việc quá trình giảm phát thải carbon trong tất cả các sản phẩm và quy trình của mình vào năm 2050 cho tất cả các lĩnh vực, bao gồm một số lĩnh vực khó khăn nhất như hàng không, xe tải hạng nặng và hàng hải.

SAF từ nhà máy lọc dầu Taranto hiện được sản xuất thông qua quy trình đồng cấp 0,5% UCO cho các nhà máy thông thường. Theo Chỉ thị năng lượng tái tạo II, tỷ lệ sinh học trong sản phẩm thường cho phép giảm hơn 90% lượng phát thải KNK so với nguyên liệu hỗn hợp hóa thạch tiêu chuẩn. Sản phẩm này sẽ được bán cho các hãng hàng không lớn, trước tiên là Hãng hàng không quốc gia ITA, nhờ sự hỗ trợ của các nhà khai thác hàng đầu trong lĩnh vực này như Aeroporti di Roma.

Sản lượng SAF của Eni sẽ tiếp tục phát triển với việc bắt đầu sản xuất trên 10 nghìn tấn SAF mỗi năm tại nhà máy lọc dầu Livorno của Eni vào đầu năm 2022, thông qua việc chưng cất các thành phần sinh học được sản xuất tại các nhà máy lọc sinh học của Eni ở Gela và Porto Marghera (Venice) sử dụng công nghệ Ecofining ™ độc quyền của Eni. Nguyên liệu thô được sử dụng sẽ là phế phẩm độc quyền như UCO hoặc chất béo. Sản phẩm này, được gọi là "Eni Biojet", chứa 100% thành phần sinh học và có thể được kết hợp với nhiên liệu máy bay thông thường trong một hỗn hợp lên đến 50%.

Dự kiến, dự án sẽ tiếp tục triển khai với việc ra mắt sản xuất "Eni Biojet" vào năm 2024 tại nhà máy lọc sinh học Gela, nơi một dự án đang được tiến hành để đưa ra thêm 150 nghìn tấn SAF/năm từ 100% nguyên liệu tái tạo, có khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường Italia vào năm 2025.

Boeing sẽ có máy bay chạy bằng nhiên liệu phi dầu mỏ vào năm 2030Boeing sẽ có máy bay chạy bằng nhiên liệu phi dầu mỏ vào năm 2030
Thành phố tái sử dụng hầu hết rác thảiThành phố tái sử dụng hầu hết rác thải
EU áp thuế đối với nhiên liệu sinh học IndonesiaEU áp thuế đối với nhiên liệu sinh học Indonesia
Total bắt đầu sản xuất nhiên liệu sinh học tại NMLD La MedeTotal bắt đầu sản xuất nhiên liệu sinh học tại NMLD La Mede

H.A