Đường ống EUGAL đã hoàn thành nhưng North Stream 2 tiếp tục bị chống phá

10:42 | 06/04/2021

|
(PetroTimes) - Tình hình xung quanh dự án North Stream 2 trong những ngày gần đây có những diễn biến leo thang mới. Sau khi hoàn thành quá trình nâng cấp và hiện đại hóa, tàu lắp đặt đường ống Akademik Chersky đã xuất hiện trên công trường của dự án North Stream 2.
Liệu hydro có tạo ra bước ngoặt cho đường ống gây tranh cãi nhất thế giới Nord Stream 2Liệu hydro có tạo ra bước ngoặt cho đường ống gây tranh cãi nhất thế giới Nord Stream 2
Mỹ, Đức bước vào cuộc thương lượng khó khăn về North Stream 2Mỹ, Đức bước vào cuộc thương lượng khó khăn về North Stream 2
Đường ống EUGAL đã hoàn thành nhưng North Stream 2 tiếp tục bị chống phá

Dự án đang chịu áp lực lớn khi phải hoàn thành trước khi diễn ra cuộc bầu cử Hạ viện Đức. Hệ thống đường ống tiếp nhận khí đốt trên bờ EUGAL đã sẵn sàng hoạt động. Leo thang bắt đầu gia tăng khi trong khu vực xây dựng đường ống dẫn khí có sự hiện diện của các tàu quân sự và dân sự nước ngoài.

Giai đoạn thi công cuối cùng

Sau khi tiến hành các cuộc kiểm tra trên biển, tàu Akademik Chersky đã đến công trường xây dựng đoạn đường ống dẫn khí đốt chưa hoàn thành. Ban đầu, dư luận cho rằng Akademik Chersky sẽ hoàn thành dự án vì tàu này được trang bị hệ thống định vị động lực học. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải Akademik Chersky mà chính tàu Fortuna phải hoàn thành giai đoạn thi công cuối cùng của dự án. Fortuna đã bắt đầu công việc trong Vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch từ ngày 06/02/2021.

Việc Akademik Chersky tham gia cùng Fortuna hoàn thành dự án sẽ đẩy nhanh tiến độ đặt ống lên đáng kể. Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc phối hợp giữa hai tàu sẽ đẩy tốc độ lắp đặt đường ống từ 1,5 km/ngày lên 3 km/ngày. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy, nhà điều hành Nord Stream 2 (thuộc sở hữu của Gazprom) không có khả năng tự hoàn thành dự án mà không cần sự hỗ trợ kỹ thuật của các công ty phương Tây, trái ngược với những tuyên bố tự hoàn thành dự án của Gazprom trước đó.

Theo thông tin từ nhà điều hành Nord Stream 2, tính đến ngày 31/3/2021, việc xây dựng đường ống dẫn khí đã hoàn thành 95%, tương đương 2.339 km đường ống đã được lắp đặt xong. Nhà thầu đang tiếp tục thi công 121 km còn lại. Tính từ thời điểm cuối tháng 01/2021 đến nay, Fortuna đã lắp đặt được 27 km đường ống. Mặc dù tốc độ lắp đặt của Fortuna được đánh giá là thấp hơn so với dự kiến song nhà điều hành Nord Stream 2 cho rằng, con tàu này có thể hoàn thành lắp đặt ống tại Vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch ngay trong tháng 4 này nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.

Đường ống EUGAL đã hoàn thành

Công ty Gascade Gastransport (công ty con của Gazprom) cho biết, việc xây dựng nhánh thứ hai của đường ống tiếp nhận khí đốt EUGAL (phần mở rộng trên bờ của dự án North Stream 2 ở Đức) đã được hoàn thành. Đường ống EUGAL có tổng công suất vận chuyển đạt 55 tỷ m3 khí/năm đã sẵn sàng hoạt động và có thể cung cấp khí đốt cho người tiêu dùng ở đông Đức và Cộng hòa Séc và một số nước khác do đường ống này được tích hợp vào hệ thống truyền dẫn khí đốt của EU.

Nhánh đầu tiên của EUGAL có chiều dài 485 km và công suất vận chuyển khí đạt 30,9 tỷ m3/năm được hoàn thành vào tháng 01/2020. Theo kế hoạch ban đầu, tính đến thời điểm hiện tại, việc xây dựng North Stream 2 đã phải hoàn thành. Tuy nhiên, trước mối đe dọa trừng phạt của Mỹ, các tàu đặt đường ống của công ty AllSeas (Thụy Sĩ) đã ngừng công việc lắp đặt ống và ra khỏi dự án vào tháng 12/2019. Vì vậy mà tiến độ của dự án đã bị chậm hơn 1 năm. Việc hoàn thành nhánh đầu tiên của EUGAL cho phép Gazprom không phải giảm nguồn cung trên đường ống khí đốt North Stream sau phán quyết của tòa án EU về việc hạn chế sử dụng đường ống OPAL của Gazprom theo yêu cầu của công ty năng lượng PGNig (Ba Lan).

Việc hoàn thành nhánh thứ hai của EUGAL đã được lên kế hoạch vào cuối năm 2020 song bị hoãn lại đến tháng 4 do các biện pháp kiểm soát đại dịch Covid-19. Công suất vận chuyển khí của nhánh thứ hai đạt 24 tỷ m3/năm và có chiều dài 329 km. Đã có 2,276 tỷ euro được giải ngân cho xây dựng đường ống EUGAL. 50,5% cổ phần sở hữu đường ống này thuộc về công ty WIGA (liên doanh giữa Gazprom và Wintershall Dea), 16,5% cổ phần thuộc về công ty Fluxys (Bỉ), 16,5% cổ phần của công ty Gasunie (Hà Lan) và 16,5% còn lại thuộc sở hữu của công ty ONTRAS (Đức).

Áp lực sẽ gia tăng

Theo giới chuyên gia, áp lực nhằm buộc Chính phủ Đức dừng dự án North Stream 2 sẽ ngày càng lớn khi quá trình xây dựng đường ống sắp về đích. Chính quyền Mỹ thông qua Ngoại trưởng Antony Blinken đã nhiều lần đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ công ty châu Âu nào tham gia vào dự án North Stream 2 vì lý do: một đường ống dẫn khí đốt giữa Nga và Mỹ là một ý tưởng “tồi”. Trong khi đó, đại diện của Chính phủ Đức cũng nhiều lần tuyên bố rằng, việc dừng xây dựng đường ống khí đốt này là đi ngược lại lợi ích quốc gia của Đức. Nhờ nguồn cung khí đường ống từ Nga mà trong mùa đông 2020 - 2021, châu Âu mới có thể tránh được tình trạng tăng giá khí đốt nghiêm trọng như đã xảy ra tại Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Á-Thái Bình Dương khác.

Ủy ban năng lượng của Quốc hội Đức cho biết, chính phủ LB Đức và EU cuối cùng sẽ phải đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ và thực hiện các biện pháp trả đũa. Chính sách năng lượng của Đức và EU không phụ thuộc vào Mỹ. Các quyết định về năng lượng thuộc về chính quyền Đức và EU. Đầu tháng 04/2021, chính quyền Đức đã bác yêu cầu của hai tổ chức môi trường về việc hủy bỏ giấy phép của cơ quan quản lý Đức cấp cho nhà điều hành Nord Stream 2 hoạt động trên vùng biển của nước này. Tuy nhiên, một số chính trị gia cao cấp của Đức lại ủng hộ việc ngừng dự án. Phó Chủ tịch Quốc hội Đức Peter Bayer cho biết, dự án là một trở ngại nghiêm trọng cho việc thiết lập lại các quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Chính quyền mới của Mỹ đang kỳ vọng vào sự thay đổi cách nhìn của Đức về dự án. Do đó, phía Đức nên dừng dự án này.

Trên công trường, nhà điều hành Nord Stream 2 liên tục thông báo sự gia tăng hiện diện của các tàu quân sự và dân sự nước ngoài, cũng như máy bay chiến đấu, trực thăng trong các vùng lân cận công trường xây dựng. Nhà điều hành dự án cũng cho rằng, các đối thủ của North Stream 2 đang dàn xếp các hành động khiêu khích trong khu vực xây dựng đường ống.

Áp lực đối với những người tham gia dự án và những hành động khiêu khích trong khu vực hoạt động của hai tàu đặt ống được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng nhằm ngăn chặn hoàn thành dự án trong năm 2021. Trong tháng 09/2021, cuộc bầu cử Hạ viện Đức sẽ diễn ra, trong đó Đảng Xanh - chính đảng phản đối North Stream 2 có cơ hội giành chiến thắng. Nếu các đại diện của đảng này trúng cử vào các vị trí của chính phủ nhiệm tới, họ có thể đạt được lệnh cấm xây dựng đường ống dẫn khí này.

Viễn Đông