Đường ống dần dầu Peru bị tấn công, gây tràn dầu

08:01 | 21/09/2022

|
(PetroTimes) - Đường ống Norperuano (ONP - Peru) đã bị tấn công, gây tràn dầu và ảnh hưởng đến 6 cộng đồng Amazon bản địa.
Đường ống dần dầu Peru bị tấn công, gây tràn dầu

Hôm 20/9, công ty dầu khí quốc gia Petroperú đã báo cáo một cuộc tấn công vào Đường ống Norperuano (ONP) ở vùng Loreto thuộc Nam Mỹ, gây ra sự cố rò rỉ dầu và buộc công ty lên kế hoạch khẩn cấp về môi trường. Theo đó, vết nứt dài 21 cm trên thành ống đã gây rò rỉ dầu vào sông Cuninico và sông Marañón. Sau khi bị khiếu nại về vấn đề ô nhiễm từ một số cộng đồng bản địa ở khu vực Kukama, công ty đã tiến hành khắc phục sự cố.

Ông Galo Vásquez – Trưởng một bộ tộc bản địa, phát biểu đại diện: “Sáu cộng đồng không có nước để uống hoặc để chuẩn bị thức ăn của họ”.

Đường ống dần dầu Peru bị tấn công, gây tràn dầu

Cơ quan công tố đã mở một cuộc điều tra để xác nhận nguyên nhân của sự cố. Theo báo cáo của Petroperú, đã có 10 cuộc tấn công nhắm vào đường ống dẫn dầu của họ ở Loreto kể từ tháng 1/2022, gây ra sự cố tràn dầu.

Theo Tổ chức Mỏ, Dầu khí và Năng lượng Quốc gia, đường ống này đã ghi nhận ít nhất 29 hành động phá hoại kể từ năm 2014.

Đường ống Norperuano, một trong những công trình lớn nhất Peru, được xây dựng cách đây 4 thập kỷ để vận chuyển dầu thô từ vùng Amazon đến thành phố ven biển Piura. Đường ống có chiều dài khoảng 800 km.

Các đại gia dầu mỏ phương Tây đối mặt với sản lượng sụt giảm, thiệt hại sâu nếu Nga ngừng CPCCác đại gia dầu mỏ phương Tây đối mặt với sản lượng sụt giảm, thiệt hại sâu nếu Nga ngừng CPC
Liệu Kazakhstan có thể đa dạng hóa tuyến vận chuyển dầu mỏ?Liệu Kazakhstan có thể đa dạng hóa tuyến vận chuyển dầu mỏ?
Rò rỉ đường ống, hàng chục nghìn thùng dầu của Libya tràn ra môi trườngRò rỉ đường ống, hàng chục nghìn thùng dầu của Libya tràn ra môi trường

Ngọc Duyên

AFP